Bạn có biết căn hộ thương mại là gì, Shophouse là gì không?

12/08/2019 Cùng chủ đề: Kinh nghiệm về căn hộ chung cư

Loại hình căn hộ được ưa chuộng rộng rãi trong nhiều năm trở lại đây. Vì thế, thị trường bất động sản ngày càng xuất hiện nhiều loại hình căn hộ mới, độc đáo, đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt và những tiện nghi cao cấp, tích hợp nhiều chức năng cho khách hàng. Trong đó, căn hộ thương mại là một loại hình như thế. Tuy nhiên, như thế nào là căn hộ thương mại vẫn còn là điều gây băn khoăn cho khách hàng cũng như các nhà đầu tư.

Giống như căn hộ Condotel là loại hình bất động sản thực hiện chức năng cho thuê một căn hộ chung cư thực thụ và một văn phòng chuyên nghiệp, căn hộ thương mại chính là loại hình tích hợp đa chức năng như vậy. Muonnha.com.vn sẽ làm rõ khái niệm, đặc điểm cũng như xu hướng đối với loại hình căn hộ thương mại này.

Căn hộ thương mại là gì, Shophouse là gì?

Căn hộ thương mại tích hợp chức năng mua bán và nhà ở
Căn hộ thương mại tích hợp chức năng mua bán và nhà ở

Căn hộ thương mại trong tiếng anh được gọi là Shophouse. Đây chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh doanh mua bán và nhà ở. Chính vì cùng lúc thực hiện hai chức năng nên diện tích căn hộ thường được thiết kế khá rộng, gấp hai lần căn hộ bình thường. Là một nơi kinh doanh mua bán nên căn hộ thương mại có những thiết kế rất độc đáo với những phong cách mới lạ, bắt mắt nhằm thu hút khách hàng.

Shophouse là một loại hình bất động sản kết hợp nhiều tính năng & mục đích sử dụng, Shophouse đã phát triển từ rất lâu trên thế giới từ những năm đầu thế kỷ 19 đã xuất hiện các ngôi nhà phố thương mại ở các khu thị trấn và trung tâm thành phố. Loại hình Shophouse phát triển mạnh ở Việt Nam từ năm 2015, 2016 và có thể nói trở thành xu thế trong làng bất động sản trong năm 2017-2018.

Có một vài khái niệm Shophouse được định nghĩa, bạn có thể hiểu “Shophouse là loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ nhà ở và cửa hàng thương mại”. Shophouse thường có vị trí là tầng trệt (tầng 1 ngang mặt đường) của các dự án nhà phố thương mại.

Các căn hộ Shophouse được xây dựng theo quy hoạch ở các vị trí trung tâm, dân cư đông đúc nhằm mục đích đảm bảo cho lãi suất kinh doanh, cho thuê đạt hiệu quả cao nhất.

Lịch sử hình thành Shophouse

Có thể nói mô hình Shophouse xuất hiện từ thế kỷ 19, đặc biệt với số lượng xây dựng quy mô lớn ở một số nước Đông Nam Á trong thời kỳ thuộc địa. Các cấu trúc thiết kế hay mô hình tương tự Shophouse trên thế giới có thể được nhìn thấy ở các khu vực các nước châu Mỹ Latinh (Latin America) và các đảo Caribe.

Lịch sử hình thành Shophouse

SHOPHOUSE ĐƯỢC XEM NHƯ BIỂU TƯỢNG CỦA KIẾN TRÚC ĐÔNG NAM Á

Các Shophouse có một số tính năng đặc biệt làm nên nét riêng như cấu trúc chiều cao, chiều dài hiên mặt tiền,...Và để nhận biết một Shophouse thuần túy - điển hình ở thế kỷ 19, chúng gồm có những đặc điểm sau:

  • Được xây dựng theo một hàng, thứ tự liền kề - cạnh nhau dọc theo một con phố, không có khoảng trống ở giữa 2 Shophouse đứng cạnh nhau.
  • Tầng xây dựng thấp từ 2 - 3 tầng.
  • Mặt tiền không quá lớn, đổi lại chiều sâu kéo dài ở phía trong.
  • Phần hiên trước cửa hàng: thuật ngữ “Five foot way” có nghĩa “5 bước chân” với chiều dài 1.524m là điểm gần như bắt buộc của các shophouse thế kỷ 19.
  • Đa chức năng sử dụng, kết hợp sinh hoạt của dân cư và thương mại kinh doanh.
  • Tầng trệt của nhà phố thường được sử dụng cho hoạt động kinh doanh cửa hàng, bán hàng.
  • Chủ sở hữu của căn nhà phố sẽ sống ở tầng trên.

Lịch sử hình thành Shophouse

Đặc điểm của Shophouse, căn hộ thương mại

So với thời điểm từ khi mới hình thành cho đến bây giờ, các Shophouse vẫn giữ một số đặc điểm thuần túy, kết hợp vào đó là một số thay đổi về thiết kế, kiến trúc và cả mục đích sử dụng phong phú - đa dạng hơn.

Tham khảo thêm: Căn hộ du lịch là gì?

Hiện nay, Shophouse mang tính đặc thù gắn với quy hoạch dự án, đô thị nên các hoạt động kinh doanh thương mại sẽ hạn chế (kém đa dạng) hơn so với các khu nhà mặt phố kinh doanh thông thường. Bởi vậy, các mặt hàng dịch vụ, kinh doanh Shophouse có tính chuyên môn cao (có trụ sở, văn phòng công ty,...) mang tính quần thể và địa phương.

  • Vị trí Shophouse

Shophouse thường nằm trong các dự án, khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh, và được xây dựng với vị trí nằm tiếp giáp với tuyến đường nội bộ (đường chính) của khu đô thị.

Đặc điểm của Shophouse

SHOPHOUSE THƯỜNG XÂY DỰNG Ở TRỤC ĐƯỜNG CHÍNH, LỘ LỚN CỦA CÁC KHU VỰC ĐÔNG DÂN CƯ, TRUNG TÂM THÀNH PHỐ, TẬP TRUNG NHIỀU Ở CÁC KHU PHỐ THƯƠNG MẠI SẦM UẤT

  • Thiết kế Shophouse

Với thiết kế phục vụ cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ và cả nhu cầu sinh hoạt, Shophouse luôn có kiến trúc riêng biệt làm nổi bật, mang thương hiệu của loại hình kết hợp này.

Các đặc điểm về thiết kế của Shophouse - nhà phố thương mại:

  • Thiết kế thông tầng: các căn Shophouse được thiết kế thông tầng tương tự như căn hộ Penthouse hay Duplex, thông thường sẽ có cầu thang được thiết kế thẩm mỹ rất đẹp nằm bên trong căn hộ.
  • Đa chức năng sử dụng: với các chức năng đặc biệt đa dạng là hệ thống căn hộ nhà ở, phát triển kinh doanh dịch vụ. Mọi hoạt động kinh doanh như dịch vụ cửa hàng, cafe, mỹ phẩm thời trang,... thường được bố trí nằm gọn ở tầng thứ nhất. Tầng trên sẽ dành cho hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi,... cho chủ hộ gia đình.
  • Khu trung tâm dịch vụ, thương mại: Shophouse được thiết kế đặc biệt thành chuỗi nhà phố hay một khu trung tâm thương mại với tổ hợp hiện đại, đầy đủ các tiện ích, không gian, vui chơi giải trí đi kèm.

thiết kế shophouse

Mọi kiến trúc xây dựng, thiết kế của Shophouse được quy hoạch theo 1 khung hệ thống, đồng bộ trong dự án và không thể điều chỉnh cũng như không thay đổi cấu trúc.

So với nhà mặt phố thông thường thì khác, bạn có thể xin cấp phép để thay đổi cấu trúc, xây dựng lại theo kiến trúc khác mà không ảnh hưởng đến cấu trúc, quy hoạch của những ngôi nhà kế bên.

Ưu và nhược điểm Shophouse

Sở hữu Shophouse là sở hữu một tài sản rất có giá trị với tính đa năng cho cả cuộc sống gia đình và có thể kinh doanh dịch vụ.

Một số lợi thế, ƯU ĐIỂM vượt trội của căn hộ thương mại - một loại hình bất động sản đang lớn mạnh trên thị trường như:

  • Vị trí tốt: Shophouse có vị trí rất thuận lợi để mang đến doanh thu kinh doanh thương mại tốt cho nhà đầu tư như: nằm ở tầng trệt của các căn hộ lớn, mặt tiền đường, khu trung tâm dịch vụ - tiêu dùng, dân cư đông đúc hay lượng tiêu dùng cao.
  • Di chuyển tiện lợi: Shophouse thường được xây dựng tại các khu căn hộ có vị trí dễ dàng đỗ xe bên đường, tiện để khách hàng mua sắm hoặc nằm gần lối lên xuống của tòa nhà.
  • Kiến trúc và thiết kế độc đáo: Các căn nhà phố thương mại được xây dựng từ 2 - 3 tầng trở lên và bạn có thể thoải mái lựa chọn loại sản phẩm để kinh doanh. Nổi bật hơn là việc mở cửa hàng hoặc cho thuê làm trụ sở văn phòng.
  • Số lượng hạn chế: thông thường Shophouse chỉ chiếm từ 2 - 5% trên tổng số lượng căn hộ của dự án. Với vị trí đắc địa của cả khu dự án, trung tâm quy hoạch nên số lượng khan hiếm của các Shophouse là điều dễ hiểu, điều này mang đến tiềm năng giá trị lớn.
  • Cơ hội đầu tư tiềm năng: Shophouse có diện tích lớn và bạn có thể kinh doanh nhiều lĩnh vực đa dạng. Hơn nữa đó là lợi thế về mặt bằng cực tốt (so với những trung tâm thành phố thì chi phí mặt bằng khá đắt đỏ) do vị trí đẹp của quần thể dự án được quy hoạch với quy mô lớn. Các dự án của chủ đầu tư uy tín xây dựng và mở bán Shophouse như Vingroup hay các chủ đầu tư lớn khác sẽ quy tụ đủ các yêu tốt về vị trí tốt, quy hoạch bài bản, thương hiệu hàng đầu,... đều mang lại giá trị đầu tư tốt cho nhà đầu tư.

Căn hộ thương mại cũng sở hữu những đặc điểm ưu việt khác phù hợp nhằm đáp ứng chức năng mua bán và nhà ở điển hình về: Vị trí đắc địa, không gian và thiết kế tiện nghi. Dự án căn hộ thương mại thường được thi công và xây dựng ở những vị trí trung tâm các thành phố lớn, khu dân cư sầm uất và thuận tiện giao thông đi lại. Trong mỗi block chung cư, căn hộ thương mại thường nằm ở vị trí tầng trệt, trải dài ngay trên mặt tiền chính. Đây là vị trí thu hút tầm mắt của khách hàng cũng dễ dàng cho khách đi lại và tiết kiệm thời gian.

Thứ hai, để thu hút khách hàng, căn hộ thương mại thường mang những kiến trúc độc đáo, mới lạ, hút mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Căn hộ thương mại được chăm chút cho vẻ bên ngoài, đồng thời được đầu tư thiết kế không gian bên trong với nội thất sang trọng và lối bày trí tinh tế, sang trọng. Mục đích của không gian mua sắm lý tưởng ở căn hộ thương mại là đem lại sự thoải mái, thư giãn khi shopping, kích thích khách hàng chi nhiều tiền hơn cho việc mua sắm.

Căn hộ thương mại với thiết kế độc đáo và bắt mắt
Căn hộ thương mại với thiết kế độc đáo và bắt mắt

Thực tế cho thấy, các dự án căn hộ thương mại tiện nghi và sang trọng trong thiết kế đã níu chân khách hàng, họ không chỉ đến để mua những món đồ rồi quay đi như ở các của hàng tiện lợi. Bên cạnh việc mua sắm, khách hàng thường còn tới đây trải nghiệm các dịch vụ thư giãn khách như: spa, đọc sách, cafe hay làm việc. Ngoài ra, căn hộ thương mại cũng được các nhãn hàng cao cấp ưu ái đặt cửa hàng nhờ vị trí và không gian sang trọng, phù hợp với những khách hàng khó tính nhất trong giới thượng lưu.

Một điểm nổi trội nữa của căn hộ thương mại là tính đa năng và toàn diện của nó. Ngoài chức năng kinh doanh, mua bán, căn hộ thương mại còn có thể sử dụng như một văn phòng làm việc, văn phòng đại diện công ty. Để đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng, căn hộ thương mại được thiết kế thông minh theo lối khép kín, mang lại sự sang trọng, chuyên nghiệp và hiện đại. Đó sẽ là một ý tưởng hay ho và sáng tạo nếu bạn chọn căn hộ thương mại làm văn phòng công ty.

Như mọi loại hình bất động sản khác, Shophouse cũng tồn tại những NHƯỢC ĐIỂM được cho điểm trừ để thu hút nhà đầu tư:

  • Giá thành cao: Shophouse thường nằm tầng trệt và dẫn đến số lượng có hạn, bên cạnh đó là diện tích lớn hơn các căn hộ thông thường KÉO THEO giá cao.
  • Quyền sở hữu: Về mặt pháp lý, nhà phố thương mại - Shophouse được cấp sổ hồng nhưng thường có thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm.
  • Yếu tố cộng đồng: Cộng đồng dân cư của cả dự án là yếu tố quan trọng để đầu tư Shophouse tạo ra lợi nhuận tốt và sinh lời. Về điểm này, các chủ đầu tư - dự án lớn bạn có thể yên tâm hơn một phần nào đó.

shophouse là gì

Mô hình hoàn hảo cho chức năng mua bán và nhà ở

Được thiết kế tích hợp chức năng hai trong một, nhưng căn hộ thương mại lại thực hiện trọn vẹn và hoàn hảo cả hai chức năng mua bán và nhà ở. Hai chức năng này trong căn hộ được tách ra khá biệt lập. Khu căn hộ được thiết kế đầy đủ tiện nghi và nội thất hiện đại như một căn hộ cao cấp, đáp ứng được mọi nhu cầu sinh hoạt và nghỉ ngơi, thư giãn. Trong khi đó, chức năng mua bán vẫn được thực hiện tốt vai trò của nó với thiết kế sang trọng và bắt mắt, thu hút khách hàng. Mặt khác, nếu bạn không muốn dùng để kinh doanh hoặc ở thì hãy mạnh dạn đầu tư và cho thuê, khả năng sinh lời rất cao.

Tham khảo thêm: bán shophouse Richstar Novaland

Xu hướng phát triển căn hộ thương mại tại Việt Nam

Hiện nay, căn hộ thương mại đang trở thành cơn sốt trong thị trường đầu tư bất động sản. Tại thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm quận 7 và huyện Nhà Bè), nơi tập trung đông dân cư các khách du lịch nước ngoài và tầng lớp thượng lưu Việt Nam, có nhu cầu mua sắm và ăn uống cao. Qua thời gian dẫn đến sự hình thành của các khu shophouse tại các tiểu khu thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng như The Crescent, Cảnh Đồi, Nam Viên, Văn Hóa Giải Trí, Kênh Đào.

Căn hộ thương mại sẽ trở thành hiện tượng gây sốt trong thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới
Căn hộ thương mại sẽ trở thành hiện tượng gây sốt trong thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới

Các dự án Phú Hoàng Anh, Sunrise Riverside, Hoàng Anh Gia Lai 3, Dragon Hill đều có số lượng căn hộ thương mại rất cao và được dự đoán sẽ tăng chóng mặt trong thời gian tới với mức giá ngất ngưỡng. Sunrise Riverside và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence có mức giá bán cho căn hộ thương mại trung bình lần lượt là 3.652 USD/m2 và 2.767 USD/m2. Dự án The Park Residence cũng sẽ có 90 căn shophouse dự kiến sẽ cho thuê dài hạn trong năm 2019. Giá chào thuê tại khu vực cũng đạt mức trung bình từ 10 đến 25 USD/m2/tháng, có dự án đạt mức giá thuê từ 15 đến 20 USD/m2/tháng như Phú Hoàng Anh 1 (theo Báo điện tử VNmedia.vn).

Căn hộ thương mại sẽ là một nhân tố tiềm ẩn khả năng phát triển và bứt phá hơn nữa trong tương lai. Với giá đầu tư tăng nhanh đột biến, nếu không đầu tư kịp thời, các nhà đầu tư có thể sẽ mất đi nguồn lợi nhuận đáng mơ ước hoặc phải mua lại với giá cao ngất ngưởng. Chính vì thế, lời khuyên của Muonnha.com.vn là các nhà đầu tư nên nắm bắt thời cơ cân nhắc các yếu tố liên quan để kịp thời chớp lấy nguồn lợi nhuận khủng từ kênh đầu tư căn hộ thương mại này.

Đến đây thì bạn đã hiểu được những vấn đề cơ bản xoay quanh khái niệm “Shophouse - nhà phố thương mại”, một loại hình bất động sản phát triển khá mạnh trong 2 năm gần đây rồi! Nếu như bạn quan tâm sâu hơn thì hãy tìm hiểu nhiều ở những trang báo, tài liệu,...hoặc có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ tư vấn của Muonnha.com.vn!

Hy vọng chúng tôi có thể mang lại chút giá trị cho bạn, bên cạnh đó Muonnha.com.vn rất mong muốn nhận được những quan điểm, góc nhìn, đóng góp của riêng bạn về vấn đề “Kinh doanh, đầu tư Shophouse?” Để chúng tôi hoàn thiện và cung cấp tới cộng đồng những giá trị thực nhất.

(Theo Bds123.vn & Dandautu.vn)

Muôn Nhà (Muonnha.com.vn) – Chuyên trang mua bán và cho thuê nhà đất, bất động sản, căn hộ chung cư, dự án – được ra mắt năm 2018. Với hàng trăm nghìn lượt truy cập xem trang và hàng nghìn tin đăng phân bố khắp các tỉnh thành trong cả nước, Muôn Nhà hướng tới là một trang mua bán, cho thuê bất động sản hiệu quả, dễ sử dụng, đa dạng lựa chọn cho người dùng.