Theo dự báo, giá thép sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới. Nguồn: TTXVN |
VSA cũng dự báo rằng, nhiều khả năng giá thép sẽ được điều chỉnh tăng trong thời gian tới đây.
Phó Chủ tịch VSA Nguyễn Văn Sưa cho biết, giá bán các sản phẩm thép phế từ đầu tháng 7 đến nay không có nhiều thay đổi, nhưng giá thép thanh và phôi thép đã có mức tăng đáng kể.
Theo đó, phôi thép từ đầu tháng 7/2016 là 300-310 USD/tấn đã tăng lên 315-325 USD/tấn vào đầu tháng 8/2016. Thép thanh cũng tăng tương tự từ 308-315 USD/tấn lên 330-338 USD/tấn.
Trong khi đó, giá bán thép xây dựng tron nước tháng 7 và đầu tháng 8/2016 nhìn chung tương đối ổn định. Cụ thể, giá bán tại các nhà máy phía Bắc là 9,4-9,9 triệu đồng/tấn; giá bán tại miền Nam là 9,4-9,7 triệu đồng/tấn (giao tại nhà máy, chưa bao gồm 10% VAT,...).
Nhưng ông Sưa nhận định, khả năng tăng giá trong những tháng tới là rất cao. Lý do được vị này đưa ra là do giá phôi, giá thép phế nói chung và giá phôi Trung Quốc có xu hướng tăng hơn so với tháng trước 10-20 USD/tấn; bước vào những tháng cuối năm, thị trường xây dựng có phần khởi sắc hơn...
Cũng theo báo cáo của VSA, hiện tại giá thép phế ở mức 228 USD/tấn, tương đương mức giá cùng kỳ năm 2015, trong khi mức cao nhất là 287 USD/tấn. Giá phôi thép hiện ở 330 USD/tấn, tương đương mức giá hồi tháng 6/2015 và cũng chưa quay trở lại bằng mức giá hồi đầu tháng 1/2015 là 371 USD/tấn...
Trong tháng 7/2016, sản xuất các sản phẩm thép của các doanh nghiệp thành viên VSA đạt hơn 1,4 triệu tấn, tức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 5% so với tháng trước. Bán hàng sản phẩm thép các loại tháng này đạt hơn 1,2 triệu tấn, so với tháng 6/2016 tăng 20% và so với cùng kỳ 2015 tăng 27,3%.
Bên cạnh đó, xuất khẩu các sản phẩm thép các loại trong tháng 7/2016 cũng đạt hơn 246.500 tấn, so với cùng kỳ năm trước tăng 57%.
Tỷ lệ tăng trưởng mạnh về cả bán hàng và sản xuất các sản phẩm thép trong 7 tháng so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy khả năng đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu về các sản phẩm thép xây dựng của các doanh nghiệp trong nước.
Song, để có thể giữ được thị phần trong nước, các doanh nghiệp cần tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm,… để tiếp tục có giá thành cạnh tranh hơn.