Biểu đồ giá chào bán trung bình căn hộ cao cấp tại thị trường thứ cấp (USD/m2) |
Cụ thể, báo cáo này thảo luận về tiến độ xây dựng, bối cảnh của tuyến Metro và đưa ra các nhận định về những tác động của tuyến đường này tới thị trường nhà đất.
Tổng Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam Macrc Townsend cho biết, tất cả người dân đang sống và làm việc tại Tp.HCM đang háo hức chờ đợi sự thay đổi lớn và thú vị từ sự kiện tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020. Đặc biệt, thị trường BĐS sẽ chứng kiến sự ngoạn mục hơn.
Theo nhận định của CBRE, hệ thống tàu điện ngầm ra mắt sẽ mang tới nhiều lợi ích. Nhất là giúp cải thiện khả năng tiếp cận của người dân thành phố với những khu làm việc, mua sắm, vui chơi giải trí mới. Từ kinh nghiệm các nước có thể thấy, dự án tàu điện ngầm sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới giá trị BĐS. Các khu vực quanh các trạm tàu điện sẽ có diện mạo mới như các dự án BĐS bùng nổ, giá đất tăng, dự án văn phòng và đơn vị bán lẻ sẽ được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Ông Marc cho biết, một tòa nhà ở gần trạm trung chuyển công cộng về lý thuyết thường có giá bán hoặc giá thuê cao hơn so với các tòa nhà nằm xa hơn bởi hệ thống giao thông công cộng tốt sẽ cho phép người dân sống gần đó di chuyển dễ dàng tới các điểm quan trọng. Thực tế, điều này đã được kiểm chứng ở một số nước với giá bán nhà ở những nơi gần hệ thống giao thông công cộng thường có giá cao hơn từ 6-45%.
Tuy nhiên, theo ông Marc, tác động của hệ thống giao thông công cộng đến giá nhà ở phụ thuộc vào một số yếu tố trung gian như loại nhà ở và quyền sử dụng, tiềm lực của thị trường nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống giao thông công cộng, bản chất của những dự án phất triển lân cận và các yếu tố khác.
Biểu đồ tăng trưởng nguồn cung căn hộ theo quận ở Tp.HCM |
Bộ phận nghiên cứu CBRE cho biết, những BĐS thuộc khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 đi qua bao gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh hiện tại đang được chào bán với mức giá cao hơn dao động trong khoảng 2-5% so với những căn hộ có diện tích và mức độ hoàn thiện tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Tại quận 2, giá chào bán của các căn hộ cao cấp đã tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 trong năm 2012 lên 1.650 USD hiện tại, như vậy tăng 11% so với mức tăng 3% trên toàn Tp.HCM.
CBRE cũng tin tưởng rằng, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động trrong tương lai, giá BĐS của khu vực cách ga tàu điện ngầm trog vòng 10 phút đi bộ có thể tăng từ 10-20% so với giá BĐS ở khu vực khác.
Đối với số lượng chào bán mới, số lượng căn hộ chào bán trong 3 năm qua tăng mạnh ở các khu vực có tuyến tàu điện ngầm đi qua. Tại quận 2, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ là 36% so với quận 4 là 24% hay quận 7 là 10%. Tới năm 2017, dự kiến nguồn cung căn hộ tại quận 9 và quận 2 sẽ tăng mạnh lần lượt là 200% và 58%. Tương tự, dự kiến tổng diện tích sàn xây dựng các trung tâm thương mại sẽ tăng 10% ở quận 2 trong vòng 3 năm tới, bao gồm nhưng không giới hạn trong các dự án Thảo Điền Pearl (20.400m2 GFA), Vincom Megamall Thảo Điền (120.000m2 GFA), Estella Heights (37.290m2 GFA), The SunAvenue và Lexington Residence.
Đặc biệt, một điều thú vị là số căn hộ giao dịch thành công cũng đã tăng lên. Nghiên cứu của CBRE cho thấy, tại quận 2, số lượng các căn hộ được bán tăng từ 329 căn vào năm 2012 lên đến 3.710 căn ở hiện tại. Có thể thấy rằng, các chủ đầu tư đã tăng giá bán bởi dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng lên đáng kể khi tuyến tàu điện ngầm này đi vào hoạt động dù chưa có kết luậ cụ thể về tác động của tuyến đường sắt đô thị lên việc tăng giá bán và số lượng giao dịch thành công.