1. Xác định công năng sử dụng
Mỗi loại văn phòng được thiết kế theo một phong cách riêng để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Chính vì vậy, trước khi lên ý tưởng thiết kế nội thất văn phòng, bạn cần xác định chức năng cụ thể của phòng là gì.
Bàn dài là lựa chọn phù hợp cho không gian phòng họp
Chẳng hạn, phòng làm việc của giám đốc là nơi thường xuyên gặp gỡ đối tác nên nội thất cần trang trọng và lịch sự. Với phòng làm việc của nhân viên, nội thất cần tạo được sự thoải mái, đảm bảo khoảng cách đồng đều giữa các nhân viên. Hay với phòng họp cần không gian rộng rãi, nội thất dù không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn phải thể hiện được sự nghiêm túc.
2. Chọn kích thước nội thất phù hợp
Để tối đa hóa không gian văn phòng, bạn cần xem xét dựa trên số lượng nhân sự, đặc thù công việc, khả năng mở rộng quy mô… Từ những thông tin này, bạn tính toán để đưa ra kích thước nội thất phù hợp nhất, đảm bảo được độ thoáng của không gian.
Nội thất văn phòng phù hợp còn có tác dụng nâng cao năng suất làm việc của nhân viên
Việc chọn những bàn làm việc hay tủ tài liệu quá lớn sẽ khiến văn phòng thêm chật hẹp, khoảng cách giữa các nhân viên quá gần, việc di chuyển vì thế càng khó khăn hơn. Để tránh lựa chọn nội thất sai, gây bất tiện khi sử dụng, bạn nên thảo luận với các đơn vị thiết kế nội thất chuyên nghiệp để đưa ra phương án hoàn hảo nhất.
3. Lựa chọn màu sắc nội thất
Màu sắc nội thất cũng như màu sắc chủ đạo của cả văn phòng cần phù hợp với tính chất công việc và chủ đề của công ty. Chẳng hạn, nếu công việc đòi hỏi sự sáng tạo, thường xuyên đổi mới, lựa chọn hợp lý sẽ là những gam màu tươi sáng, khơi dậy cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả công việc, bạn không nên chọn những gam màu quá chói, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác.
Mẫu văn phòng của Coca-Cola với tông đỏ đan xen,
đây cũng là màu biểu trưng của thương hiệu này
Không chỉ áp dụng cho nhà ở, quy tắc 60-30-10 về màu sắc vẫn phù hợp khi thiết kế văn phòng. Theo quy tắc này, màu sắc chủ đạo chiếm 60% diện tích văn phòng. Màu thứ hai chiếm 30% diện tích chính là màu sắc của nội thất. Và 10% cuối cùng là màu sắc tạo điểm nhấn như lọ hoa trang trí.
4. Cân đối ngân sách
Trước khi quyết định sau khi cân nhắc những yếu tố trên, bạn phải cân đối với ngân sách được cấp. Nếu ngân sách không nhiều, bạn chỉ nên chọn những món đồ đơn giản và tham khảo nhiều nơi để chọn được mức giá tốt nhất. Hơn nữa, để tránh lãng phí, mua những đồ vật không thực sự cần thiết, bạn nên cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng.
Việc thiết kế nội thất văn phòng phải cân đối phù hợp với ngân sách được cấp
Bạn nên thực hiện theo ba bước: tính tổng chi phí cho các món đồ nội thất dự định mua, đưa ra mức giá chi tiết cho những đồ nội thất quan trọng, sau đó căn cứ vào ngân sách để chọn những món đồ có thể giảm lược bớt.
(Tổng hợp)