Cái tên Nineteen11 chính là năm mà Nhà hát lớn Hà Nội khánh thành (1911) và đây cũng là ngày nhà hàng mở cửa (19/11/2007). Thế nhưng, công tác chuẩn bị xây dựng đã được bắt đầu từ năm 1997, khi Nhà hát lớn được tiến hành trùng tu. Chính các kiến trúc sư người Việt của Công ty Cổ phần Việt Thái (chủ nhân của chuỗi cafe Highlands) và các đồng nghiệp nước ngoài đã cảm thấy bất ngờ khi lần đầu tiên đặt chân vào tầng hầm nhà hát. Họ như lạc vào mê cung không lối ra và ấn tượng nhất là lối kiến trúc xây bằng gạch vòm chịu lực. Và, cảm hứng cho thiết kế mới, lấy hoàn toàn ý tưởng từ các không gian của Nhà hát lớn, đã được đưa ra với thống nhất cao.
Tất cả các bức tường đều để nguyên gạch trần. |
Kiến trúc của Nineteen11 dựa trên những điểm cốt lõi của nhà hát từ thời kỳ đầu tiên nhưng được thể hiện với phong cách hiện đại, kết hợp hơi hướng Đông Dương đầu thế kỷ 20. Mục tiêu đưa ra ban đầu là một nhà hàng cao cấp, nhưng các nhà thiết kế không muốn tạo ra một môi trường quá nghi thức mà thay vào đó là sự thoải mái, gần gũi với âm nhạc thật hay và lối phục vụ ân cần, thân thiện.
Phòng VIP với bức tường kính độc đáo. |
Một góc trong sảnh chính của nhà hàng. |
Âm hưởng xưa còn lưu lại rõ nét trên những bức tường gạch mộc được giữ lại gần như toàn bộ, chỉ thêm các cột chống ốp đá đen cho vững chắc. Một số bức tường trong hai phòng khách VIP được ốp kính, cũng là ý tưởng từ phòng gương trong Nhà hát lớn. Sự kết hợp này đã tạo nên một vẻ đẹp vừa sang trọng, hiện đại lại vẫn mang đậm nét lịch sử, văn hóa truyền thống. Các vật liệu khác được sử dụng như đèn và rèm bằng lụa, sàn gỗ mộc hay vài chiếc ghế với thiết kế hệt như các dãy ghế trong phòng chính nhà hát... là những đột phá khá táo bạo.
"Hầm rượu" đặc biệt của nhà hàng. |
Nineteen11 có thể chứa được tối đa khoảng 80 thực khách, có hai phòng VIP, hai phòng riêng cho gia đình và một sảnh chung. Không gian đóng, mở liên tục, những hành lang thông nhau, tạo nên những góc sang trọng, quần chúng, nhưng cũng có những không gian đủ để cho sự riêng tư theo yêu cầu. Một điều thú vị ở đây là "hầm rượu". Đó thực chất chỉ là một căn phòng nhỏ, nhưng đã được thiết kế và bố trí ánh sáng để bất kỳ ai cũng có cảm giác như lọt sâu vào một căn hầm, với khoảng hơn 100 loại rượu vang các loại. Khách có thể đến tận nơi lựa chọn.