Muôn Nhà - Kênh thông tin mua bán, cho thuê Nhà đất, bất động sản

Tìm nhanh. VD: Vinhomes Central Park

Nên phát triển kiến trúc đô thị theo chiều thẳng đứng

Sáng 10/12, Hội thảo Pháp – Việt với chủ đề Thành phố bền vững được tổ chức tại Tp.HCM. Giới chuyên gia đô thị người Pháp đề xuất nên phát triển đô thị theo chiều cao – đô thị nén, không lan tỏa – để dành quỹ đất cho không gian công cộng.

Tại hội thảo, kiến trúc sư (KTS) Jonathan Thornhill, Công ty Loci Anima, cho rằng Việt Nam nên phát triển các thành phố theo chiều thẳng đứng để dành đất cho cây xanh, không gian công cộng. Theo ông, một thành phố phát triển theo kiểu lan tỏa, thiếu kiểm soát sẽ không bền vững và không đảm bảo môi trường sống tốt cho người dân.

Kiến trúc đô thị
Bà Christine Larousse, KTS cảnh quan đô thị của Công ty Interscene trao đổi với các đồng nghiệp Việt Nam bên lề hội thảo. Ảnh: Q. Chung

Theo chuyên gia quy hoạch Antoine Mougenot, Công ty Arep Việt Nam, n ếu chọn hướng phát triển đô thị nén (giảm diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình) sẽ đưa được nhiều cây xanh vào đô thị, đồng thời bảo vệ được hệ sinh thái của khu vực xung quanh đô thị (đô thị không lan tỏa), .

Và, để phát triển đô thị theo chiều thẳng đứng được bền vững, KTS Julien Schnell, Giám đốc Công ty Urbanica lưu ý khi quy hoạch phải chú ý đến sự kết nối giữa cao ốc với hệ thống giao thông công cộng; thiết kế các không gian ở sao cho không gian ngầm cũng lấy được gió và ánh sáng tự nhiên…

Giáo sư Phan Văn Trường, một Việt kiều Pháp đang giảng dạy tại Đại học Quốc gia Tp.HCM cho rằng, nếu phát triển đô thị theo chiều thẳng đứng thì Việt Nam sẽ hạn chế được xe cá nhân (nhất là xe máy) và thuận lợi hơn trong việc phát triển nhanh chóng hệ thống giao thông công cộng, tạo động lực mới cho nền kinh tế…

Tuy nhiên, theo KTS Nguyễn Văn Tất, Hội Kiến trúc sư Tp.HCM, việc chọn phát triển đô thị theo chiều cao hay theo chiều rộng phụ thuộc vào từng thời kỳ và điều kiện kinh tế của từng thành phố. Ông Tất cho rằng, với tiềm lực kinh tế như hiện nay thì chưa thể loại bỏ xe gắn máy ra khỏi nền kinh tế - xe gắn máy vẫn đang là động lực phát triển của nền kinh tế.

Nhiều khách mời tham dự hội thảo thừa nhận nếu phát triển đô thị theo chiều cao thì Tp.HCM sẽ thông thoáng hơn - giải quyết được sự phức tạp trong bài toán giao thông công cộng. Nhưng với mức sống của người dân hiện nay (nhiều người đang chi 5 đô la Mỹ cho chi phí ở mỗi tháng) cũng như tiềm lực của nền kinh tế thì phát triển đô thị theo chiều cao chỉ là điều mơ ước.

Bài viết liên quan

Bán đất Bình ThuậnBán Condotel Hồ Chí MinhBán căn hộ Đồng NaiBán căn hộ Lào CaiBán chung cư Hà NộiBán nhà Tuyên QuangBán đất Bình ThuậnNhà trọ Bắc KạnVăn phòng Lâm ĐồngCho thuê shophouse Hà GiangBán đất U minh ThượngBán Condotel Bá ThướcBán chung cư Đống ĐaBán đất Quảng YênBán đất Lạng SơnCho thuê shophouse Tân PhúCho thuê shophouse Sông MãCho thuê nhà Bắc KạnCho thuê nhà mặt phố Đức TrọngCho thuê nhà mặt phố Hòa ThànhBán chung cư Xã Nga PhúBán biệt thự Xã Phú ĐiềnPhòng trọ Xã Trường Long AVăn phòng Phường 4Cho thuê shophouse Xã Tốt ĐộngBán shophouse Đường Long Cảnh Tây 2Cho thuê shophouse Đường Bình Nhâm 63Cho thuê shophouse Đường Dầu LửaCho thuê căn hộ Đường Nguyễn Văn LoCho thuê nhà Đường Nguyễn Thị DònCho thuê nhà Sonasea Paris VillasCho thuê chung cư Căn hộ CT4 VCN Phước HảiCho thuê căn hộ Star Tower 283 Khương TrungChung cư Diamond City Bình DươngCho thuê căn hộ Tecco Lào CaiChung cư Diamond ConnectBán nhà Cityland Bình Trưng ĐôngCho thuê nhà Golden Gate 56Bán nhà KĐT Thống Nhất Vân ĐồnBán nhà Grand Bay Town House