• Sao khôi đấu đá
Trong 28 chòm sao trên trời cá bảy ngôi sao bạch hổ ở phương tây, ngôi sao thứ nhất trong chòm bạch hổ gọi là “sao khuê” được coi là ngôi sao trông coi về văn chương khoa cử. Vì chữ khôi đồng âm với chữ khuê, mà chữ “khôi” lại mang ý nghĩa thứ hàng, nên sao khuê thường được gọi là sao khôi.Về cấu tạo chữ thì chữ “khôi” gồm chữ “quỷ” ghép với chữ “đấu” ý nói con quỷ thích đấu đá, người ta liên tưởng chữ này với hình tượng dữ tợn dũng mãnh, ví dụ trên bức tranh vẽ con quỷ đạp một chân trên đầu con ba ba, một chân hất về phía sau, một tay cầm gậy, tay kia cầm bút, người ta đặt tên cho bức tranh đó là “sao khôi đấu đá, độc chiếm đầu ba ba”.
Vật biểu tượng này tương đối hiếm, muốn tìm kiếm ra nó để đem về bày trong nhà không phải là chuyện dễ.
• Văn xương đế quân
Văn xương là ông thần coi sóc về mặt văn chương khoa bảng, nếu ai được ông ấy cầm bút chấm vào tên, thì học hành thông minh tấn tới. Tháp văn xương ở nhà họ Đặng danh giá Nguyên Lang khu Tân Giới Hồng Kông là nơi thờ văn xương đế quân, ngày xưa tại viện sách nhà trường nỗi tiếng Nhị Đế cũng thờ văn xương đế quân. Các thí sinh muốn đậu đạt cao đều thờ thần Văn Xương trong nhà.• Tam nguyên cập đệ (ba nguyên bảo)
Chế độ thi cử ngày xưa chia ra ba nấc là thi hương, thi hội, thi đình, người đậu đầu trong ba khoa thi này gọi là giải nguyên, hội nguyên và trạng nguyên. Nhưng đời Minh quy định lấy ba người đậu đầu trong khoa thi điện gọi là Tam nguyên trong đó chia ra: Trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa. Nhiều nơi người ta bày cái nguyên bảo vào một chỗ, một cái để ở trên, hai cái để ở dưới mang ý nghĩa “tam nguyên cập đệ”.• Tháp văn xương
Trên đất Trung Quốc, nhiều nơi dựng tháp văn xương, mang ý nghĩa cầu mong thông minh đỗ đạt, ai có ý nguyện thì góp tiền xây tháp vóc dáng tháp văn xương thường làm bảy tầng hay chín tầng. Nếu ở trong nhà đặt tháp văn xương đúng huyệt vị văn xương thì con người trở nên tỉnh táo, nhanh nhẹn, sáng suốt hơn, nếu đặt gần bàn làm việc thì có lợi cho quan văn, hỗ trợ cho họ làm việc thông thoáng hơn, nếu đặt trên giá sách, thì con cái học hành tấn tới hơn.• Bút lông
Về phong thủy, thì đỉnh văn chương được hình dung cao và nhọn. Vì vậy, nếu ở gần nhà có ngọn núi cao nhọn chọc lên trời, thì người nhà đó đều thông minh sáng suốt. Ngòi bút lông cũng sắc nhọn như vậy, còn cán bút thì dài, nên được coi là biểu tượng văn xương. Trong chín ngôi sao tử bạch thì quẻ tốn là văn xương vì đó là trường mộc mà cán bút rất hợp với biểu tượng này.Nếu treo một hoặc bốn chiếc bút lông ở trong văn phòng hay gần bàn làm việc, thì trí tuệ thông minh của chủ nhân sẽ được tăng cường.
• Ngọc thiền
“Thiền” là con ve sầu còn có tên là “tri liễu”, con ve sầu đực có cơ quan phát thanh bụng, nên tiếng kêu vang xa, người xưa coi ve sầu là tượng trưng cho sự trong trắng thanh cao, còn chữ “thiền liên” để chỉ khái niệm liên tục không ngừng, các giải đấu liên tục, người quán quân liên tục thì gọi là “thiền liên quán quân”, do vậy người xưa cũng ví thiền như ngôi đầu bảng.Ngọc thiền là con ve sầu tạc bằng ngọc, nếu bày ngọc thiền trong nhà, sẽ khích lệ các cháu chăm học, tranh thủ giành thành tích cao trong học hành thi cử, không ngừng tiến bộ.
Cũng có thể cho trẻ đeo ngọc thiền, để cầu mong như trên, đặc biệt đối với các cháu biếng học, càng nên cho đeo ngọc thiền để các cháu siêng năng chăm học, có ý chí phấn đấu vươn lên.
• Vịt bơi dưới tán lá sen
Trên nhiều bức tranh hoặc bức chạm ngọc ở Trung Quốc thường khắc học hình tượng vịt bơi dưới tán lá sen.Sen được coi là biểu tượng trong trắng, thanh khiết, liêm chính và liên tục không ngơi nghỉ. Trong chữ áp nghĩa là con vịt có thành phần cấu tạo là chữ giáp, mà chữ giáp có nghĩa là loại A, là số 1. Vì vậy kết hợp hình tượng vịt với sen mang ý nghĩa thi cử đậu đạt.
Có thể cho trẻ đeo thẻ bài chạm vịt bơi dưới lá sen, hoặc treo tranh vẽ vịt bơi dưới tán là sen ở trong nhà để khích lệ các cháu cố gắng học hành, không ngừng phấn đấu, để thi cử đậu đạt.
(Theo Archi)