Toàn cảnh khu vực Potsdamer Platz nhìn từ trên cao |
Một điều chắc chắn rằng bất cứ ai đến khu Sony-Center của quảng trường, việc đầu tiên là sẽ ngửa cổ lên chiêm ngưỡng mái nhà hình tròn hiện đại với những cánh buồm màu trắng như những tia nắng mặt trời. Bạn sẽ có cảm giác như đang đứng trong một nhà thờ và lặng đi trước vẻ đẹp của mái vòm lộng lẫy dù tại đây tất cả đều được làm bằng kính và thép.
Mái nhà hình tròn của Sony Center |
Hãng điện tử Sony đã phải bỏ ra 600 triệu euro để xây dựng khu Sony Center và sau 8 năm hoạt động đã bán nó cho một ngân hàng của Mỹ. Từ cuối tháng 3-2009, khu vực này, bao gồm cả tám tòa nhà, đã có chủ mới.
Bên cạnh Tập đoàn Sony thì Tập đoàn sản xuất ôtô Daimler-Benz của Đức - một trong hai nhà đầu tư lớn nhất trên quảng trường Potsdamer Platz - cũng đã bán những phần bất động sản của họ từ mấy tháng trước với giá 1,4 tỷ euro.
Việc đầu tư xây dựng lại quảng trường Potsdamer Platz là sự gián tiếp công nhận sự thống nhất Berlin - nhưng trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng quảng trường nay đã thuộc về những nhà tài phiệt kinh tế của Mỹ dù không khí của những năm 1920 - thời hoàng kim của Potsdamer Platz đã không còn.
Một góc của Potsdamer Platz hiện nay |
Vào thế kỷ thứ 18 nơi này chỉ là nút giao thông bụi bặm. Tất cả các đại lộ lớn của phía tây Berlin đều giao nhau tại quảng trường này. Mãi 100 năm sau thì địa điểm này mới phát triển và trở thành biểu tượng của những năm 1920 và là nút giao thông tấp nập nhất châu Âu.
Quảng trường Potsdamer Platz thuở ấy trở thành trung tâm tụ họp của văn nghệ sĩ, đồng thời cũng là trung tâm ăn chơi giải trí với tất cả những tệ nạn mà nó "phải có“ (lầu xanh, quán xá, vũ trường). Đó là nền móng của những huyền thoại về quảng trường này.
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, do bị phá hủy nó đã bị lãng quên và không còn bóng dáng của sự sống. Suốt gần 30 năm, cho đến khi Đông và Tây Berlin lại về một mối thì Potsdamer Platz với những công trình kiến trúc hiện đại của nó mới lại trở thành một biểu tượng của một "Berlin mới“ - một Berlin hiện đại.
Không khí đồng quê trong kiến trúc hiện đại
Christoph Engler ngồi trên tầng ba của Sony Center phía trong một cửa sổ kính khổng lồ và nhìn xuống sân bầu dục ở phía dưới. Hôm nay trông anh có vẻ mệt mỏi như một người phải làm việc thâu đêm. Christoph Engler là giám đốc của nhà hàng Lindenbräu, nhà hàng lớn nhất trong Sony Center, với 450 chỗ ngồi và thêm 450 chỗ ngồi ở ngoài sân chỉ dành cho mùa hè.
Nơi Christoph ngồi là quán bia Sudhaus của chính nhà hàng này. Tại đây mọi thứ khá đơn giản - bàn ghế đều bằng gỗ thiết kế đơn giản kiểu thường gặp ở các vùng quê. Bể làm bia của quán được phủ bạc nguyên chất - bia ở đây được làm theo công thức bia trắng của vùng Bavaria. Christoph Engler nói: "Nhà hàng của chúng tôi là nơi thư giãn trong một khu kiến trúc siêu hiện đại".
Sony Center ánh tím khi chiều tà buông xuống |
Nhà hàng Lindenbräu là nơi người ta có thể quan sát những hoạt động của quảng trường Potsdamer Platz. 70% khách đến đây là khách du lịch. Menu của nhà hàng được in bằng 7 thứ tiếng khác nhau. Tiêu chí của Lindenbräu là luôn có giá rẻ nhất trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này, nhà hàng thường xuyên cử nhân viên đi "ăn" và thám thính ở các nhà hàng lân cận.
Khi Christoph Engler về đây làm bồi bàn, anh đã làm ở 30 quán bar và nhà hàng khác nhau. Ban đầu Lindenbräu chỉ dự định bán bia. Đã 8 năm trôi qua, hiện tại một ngày tại đây phục vụ 2.500 khách. "Khi chúng tôi bắt đầu mở nhà hàng thì không ai có thể nói chắc chắn liệu quảng trường này có thu hút được khách hay không" - Engler nói. Câu hỏi này nay đã được trả lời: "Ở Berlin không có nơi nào mà vừa hiện đại vừa được người dân và du khách chấp nhận như ở quảng trường Potsdamer Platz".
Khoảng sân xanh mát hình bầu dục bên trong tòa nhà Sony Center là nơi thư giãn cho người đi mua sắm, du lịch |
Hằng năm có khoảng 8 triệu người đổ về đây xem phim, đi ăn nhà hàng và mua sắm. Nhưng đông đúc, nhộn nhịp, ồn ào và náo động chỉ là một mặt của quảng trường này. Người ta còn tìm thấy được cảm giác bình yên khi chỉ cần rời Sony Center ồn ào náo động sang phía bên kia đường, vào Lobby của khách sạn Ritz-Carlton. Một sự đối lập ấn tượng - một cuộc sống hiện đại với chuyện bon chen không thể tránh khỏi và một nơi để người ta có thể thư giãn và hưởng thụ cuộc sống với mọi dịch vụ tốt nhất.
Lobby của khách sạn được trang trí trang nhã với những bộ sofa da, lò sưởi đốt bằng gỗ, những cột mạ vàng và bên cạnh nó là cầu thang uốn lượn. "Lobby này - anh Thorsten Ries nói - là bộ mặt của khách sạn". Anh mặc bộ quần comple màu xanh đen vừa như in, chiếc áo sơmi hồng nhạt và chiếc cà vạt phối màu hài hòa. "Không có ai tin rằng một khách sạn sang trọng lại có thể cạnh tranh được với một khách sạn sang trọng khác đã có danh tiếng từ lâu đời", vị tổng giám đốc của khách sạn Ritz-Carlton nói.
Ritz-Carlton mới được khai trương cách đây 4 năm, ngày ấy khách sạn Adlon, khách sạn nổi tiếng và đắt tiền nhất đã đi vào hoạt động từ rất lâu. "Nhưng chúng tôi đã thành công. Điều đó cho thấy quảng trường Potsdamer Platz có sức hấp dẫn đặc biệt".
Sức hấp dẫn của Potsdamer Platz là không khí của nhịp sống hiện đại |
Với giá tiền phòng từ 400 euro/đêm trở lên, Ritz-Carlton với 302 phòng và suite đã trở thành một địa chỉ có tiếng ở thủ đô Berlin. Khoảng 60% số phòng dành cho người đi công tác tới những công ty danh tiếng như Daimler-Benz (sở hữu hàng loạt nhãn hiệu ôtô nổi tiếng Mercedes, Maybach... ) hay Deutsche Bahn (công ty đường sắt của Đức) - không có nơi nào ở Berlin lại có nhiều cán bộ lãnh đạo của các công ty cùng ở trên một nơi có diện tích nhỏ như ở đây.
Ritz-Carlton cũng được hưởng rất nhiều ưu ái từ liên hoan phim Berlinale hay những lần công chiếu đầu tiên của các phim mới ra lò. Robert de Niro, Goldie Hawn, Leonardo di Caprio, Brad Pitt, Angelina Jolie, Merylin Streep, Tom Cruise, Catherine Deneuve hay các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng như Madonna cũng đã từng qua đêm tại đây. Do có địa thế cực kỳ thuận lợi nên bất cứ khách nào đến đây cũng phải trả tiền.
Kiến trúc hiện đại giữa không gian xanh - quảng trường tọa lạc ngay cạnh bìa một khu rừng ở Berlin |
Chủ nhật hằng tuần ở đây là ngày dành riêng cho các bữa ăn brunch (kết hợp ăn sáng và trưa). Đây là một trong những bữa brunch đắt nhất Berlin - thực đơn thông thường sẽ có tôm hùm và rượu champaign. Khách của những buổi brunch như vậy thường là người làm ăn lớn, du khách người Mỹ hay những người Berlin vừa mới giàu lên hoặc những ngôi sao mới nổi. Tất cả có 165 chỗ và lúc nào cũng được đặt kín từ trước khá lâu.
Ánh đèn rực rỡ của các khách sạn sang trọng, những tòa nhà công sở và trung tâm giải trí mua sắm đem lại phong vị mới cho Potsdamer Platz |
Quảng trường Potsdamer Platz đã tìm được vị thế của nó ở thủ đô Berlin. Quảng trường không còn có không khí của những năm hai mươi vàng son của thế kỷ trước, nhưng mặt khác nó cũng không nhất thiết phải có lại cái không khí ấy!