Kết hợp ứng dụng giao diện điện tử, công trình hiện đại mang tính thương mại nhưng vẫn giữ được bản sắc nghệ thuật đương đại và di sản văn hóa của quốc gia.
Chính thức khai trương vào ngày 28-3-2009, đây còn được xem là trung tâm giải trí đô thị đầu tiên của quốc đảo nhắm chủ yếu vào giới trẻ. Hằng ngày Iluma có thể phục vụ nhu cầu giải trí và mua sắm cho 60.000 - 80.000 khách hàng.
Iluma vượt khỏi khái niệm về một trung tâm thương mại bình thường, đó còn là nơi xây dựng ý thức về sự sáng tạo cho cộng đồng - một công trình vì sự phát triển hưng thịnh của đô thị hiện đại.
Khu phức hợp trị giá 160 triệu đôla Singapore nằm trong một khu vực mới phát triển trong vòng hai thập kỷ gần đây vốn được mệnh danh là quận “văn hóa - giải trí” của đảo quốc với các trường nghệ thuật, phòng triển lãm, các trung tâm thương mại và đặc biệt là Trường đại học Quản lý Singapore (SMU), Thư viện quốc gia cùng Bảo tàng Nghệ thuật Singapore.
Công trình được hình thành với mục đích trở thành tâm điểm, nền tảng cho văn hóa quốc gia và là cầu nối giữa thương mại và nghệ thuật - giải trí của thành phố.
Mặt tiền khối nhà vuông với sắc màu sáng sặc sỡ
Woha đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh với bản thiết kế cho tòa nhà gồm 2 phần kề sát liền và tương phản: một khối chữ nhật màu đỏ và một khối cong nằm phía đông. Theo đó, giải pháp với hai tòa nhà liên kết nhưng độc lập với nhau tạo nên sự độc đáo cả về hình dáng lẫn công năng. Tổng diện tích cho cả hai khối nhà 8.921m2 với bãi đậu xe, văn phòng, cụm chiếu phim gồm 8 rạp và không gian biểu diễn được bố trí ở khu nhà vuông góc.
Những đường cong và phong cách kiến trúc cầu kỳ, phức tạp
Các tinh thể mắt lưới bằng polycarbon
Sự đối lập của hai tòa nhà này đã được ngôn ngữ kiến trúc đẩy lên cao trào với gam màu sáng nóng bỏng dành cho khối nhà vuông và gam đơn sắc của xám và trắng bao trùm khối nhà cong. Đan xen, chồng chéo, ngoằn ngoèo là chiến lược xuyên suốt phần trang trí cả trong lẫn ngoài, nhằm tăng cường sức lôi cuốn cho cả tòa nhà.
Và kiến trúc, dù hiện đại về hình thức, nhưng vẫn hài hòa về tỉ lệ và kết cấu với khu vực xung quanh. Các thanh nhôm thẳng sặc sỡ màu sắc được ốp bên ngoài khối nhà vuông gợi nhớ các khối nhà công cộng được sơn màu sáng, trong khi đó mặt tiền trang trí khối nhà cong thể hiện bố cục đồ sộ, chi tiết phức tạp của các hiệu buôn cổ.
Tầng trệt liên thông với mạng lưới đường phố xung quanh, dẫn lối cho khách bộ hành từ mọi hướng. Một cây câu vượt ở tầng hai bắc ngang qua đường tạo sự liên kết mật thiết trong khu vực lân cận. Mọi lối đều dẫn vào sảnh chính, một không gian cao 40m với các tầng được chia ngang.
Tuy nhiên, phần làm cho Iluma nổi trội nhất chính là mặt ngoài của tòa nhà cong. Đó là một cấu trúc được cấu thành bởi 3.000 module lục giác bằng polycarbon và hàng ngàn bóng đèn huỳnh quang bao quanh diện tích hơn 5.000m2 của tòa nhà. Những module này, còn được gọi là các tinh thể mắt lưới, trông giống những viên kim cương ba chiều, kết nối với nhau tạo thành một màn hình cực lớn, cho phép trình chiếu những hình ảnh động đầy sáng tạo.
Sảnh chính
Hiệu ứng đồ họa với ánh sáng rực rỡ chạy dọc toàn bề mặt tòa nhà không chỉ thu hút sự quan tâm của du khách mà còn là một phương tiện truyền thông đặc biệt của Singapore. Thỉnh thoảng mặt tiền trở thành sân khấu lộ thiên công cộng cho những màn biểu diễn ánh sáng nghệ thuật hoành tráng.
Với công năng đặc biệt đó, Iluma đã góp phần hỗ trợ đặc biệt cho các sự kiện và hoạt động công cộng cho đảo quốc du lịch.