Nhu cầu xây dựng và nhập khẩu các mặt hàng vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất tại Saudi Arabia đang ngày càng tăng mạnh do nguồn ngân sách lớn từ Chính phủ cũng như khối tư nhân của nước này dành cho phát triển cơ sở hạ tầng.
Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, mặc dù các doanh nghiệp Saudi Arabia có truyền thống xây dựng nhà máy và liên kết liên doanh sản xuất, nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác, nhưng trong những năm gần đây các doanh nghiệp này đang dần chuyển hướng sang những thị trường tiềm năng mới, trong đó có Việt Nam.
Theo các chuyên gia, Saudi Arabia là một trong những quốc gia có mức thuế thấp nhất thế giới do nguồn thu ngân sách chính từ dầu mỏ nên thuế quan chỉ ở mức 5% đánh vào tất cả các mặt hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, nước này còn không có thuế thu nhập cá nhân, không có thuế giá trị gia tăng (VAT).
Ảnh minh họa |
Hiện tại, nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng tăng, mỗi năm Saudi Arabia cần khoảng 60 triệu tấn ximăng, 25 triệu tấn sắt thép xây dựng… Vì vậy, khi thâm nhập vào thị trường Saudi Arabia, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu và nắm bắt những điều kiện thuận lợi này để đưa ra chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả xuất khẩu cao.
Đồng quan điểm trên, ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, cho biết không chỉ Saudi Arabia, hầu hết các nước Trung Đông đều có nhu cầu rất lớn với tất cả các chủng loại vật liệu xây dựng, tuy nhiên phần lớn phải dựa vào nhập khẩu. Điển hình một số nước có nhu cầu về mặt hàng ximăng như UAE, Iran, Oman, Thổ Nhĩ Kỳ; nhu cầu về sắt thép như các nước UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran; nhu cầu về sứ vệ sinh như Thổ Nhĩ Kỳ…
Bên cạnh đó, do điều kiện tự nhiên và khí hậu khắc nghiệt, khu vực Trung Đông hầu như không có gỗ nguyên liệu, ngành công nghiệp chế biến gỗ cũng chưa phát triển nên chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó, các nước này rất ưa chuộng sử dụng những sản phẩm nội thất được sản xuất, chế biến gỗ do khí hậu nóng và khô.
Tuy nhiên, ông Trần Quang Huy nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực hơn trong triển khai các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường, đặc biệt là chú trọng đầu tư khâu quảng cáo, tiếp thị sản phẩm phù hợp với văn hóa của khu vực Trung Đông. Mặt khác, sản phẩm xuất khẩu sang các nước Trung Đông phải đảm bảo chất lượng, quy cách và mẫu mã đáp ứng đúng quy định về tiêu chuẩn chất lượng, bảo vệ môi trường cũng như thói quen tiêu dùng của người dân bản địa.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận các tổ chức đấu thầu những dự án xây dựng hoặc đơn vị trúng thầu để tăng cường trao đổi cơ hội hợp tác, xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm gỗ sang thị trường này.