Nếu tính chung 11 tháng năm nay, sản xuất thép xây dựng đạt hơn 6,1 triệu tấn, đã tăng 30,1% so với cùng kỳ 2014. Đây chính là mức tăng cao nhất so với mức tăng trưởng bình quân của sản phẩm này trong các năm gần đây. Thép xây dựng tiêu thụ được gần 5,9 triệu tấn, tăng 24,3% so cùng kỳ năm ngoái.
Ở mặt hàng này, dẫn đầu thị trường vẫn là Tổng công ty Thép Việt Nam và Hòa Phát với khối lượng sản xuất lần lượt là 1,35 và 1,27 triệu tấn, tổng cộng chiếm hơn 43% thị phần.
Theo báo cáo từ Hiệp hội thép, sản xuất các sản phẩm thép của doanh nghiệp tính riêng trong tháng 11/2015 đạt hơn 1,3 triệu tấn, tăng hơn 28% so cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 11/2015, lượng thép xây dựng của các thành viên hiệp hội đạt hơn 627.700 tấn, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2014 và tăng hơn 1,5% so với tháng trước. Lượng bán hàng thép xây dựng cũng đạt hơn 593.000 tấn, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2014.
Sản xuất thép ở nhà máy cán thép Lưu Xá. Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN |
Đối với mặt hàng tôn mạ kim loại và sơn phủ màu, so với tháng trước, sản xuất, bán hàng và xuất khẩu đều có mức giảm nhẹ song vẫn giữ được tăng trưởng so với năm ngoái.
Tháng 11/2015, sản xuất tôn đã đạt hơn 290.000 tấn, tăng 39% so cùng kỳ và giảm 5,2% so tháng trước. Bán hàng tôn đạt hơn 197.600 tấn, tăng 23% so cùng kỳ và giảm 4% so tháng trước.
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản hồi phục, khởi sắc giúp thúc đẩy tiêu dùng thép nội địa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã biết chủ động hơn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách cải tiến kỹ thuật, giảm chi phí sản xuất.
Song, ngành thép vẫn phải đối mặt với số lượng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc "đội lốt" hợp kim tràn vào thị trường nội địa như phôi Trung Quốc có hàm lượng crom.
Vì thế, cơ quan chức năng cần thực hiện các rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại đối với việc nhập khẩu và triển khai thực hiện quản lý xuất nhập khẩu để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp thép.
Ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để có thể cạnh tranh, doanh nghiệp cần nâng cao kiến thức về những biện pháp phòng vệ thương mại.