Kinh doanh gặp khó
Bộ mặt nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã có sự thay đổi đáng kinh ngạc sau nửa tháng thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè. Dù chiến dịch này giúp vỉa hè nhiều tuyến phố thông thoáng hơn nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng thương mại mặt phố.
Là chủ một cửa hàng thời trang trên phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh Vinh tiết lộ, khi chính quyền lấy lại vỉa hè, doanh thu bán hàng của shop thời trang anh quản lý giảm đáng kể. Do gặp khó khăn trong kinh doanh nên anh cho biết, anh đã phải nhượng lại cửa hàng cho người khác để tìm địa điểm kinh doanh mới.
Chiến dịch đòi lại vỉa hè khiến hoạt động kinh doanh
nhà mặt phố gặp khó khăn (Ảnh Thiều Quang)
Trao đổi với BizLIVE, chủ một quán ăn trên phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa) cũng kêu trời vì sụt giảm doanh thu. Chủ quán ăn này cho biết, chủ quán phải tận dụng một phần vỉa hè do hàng ăn có diện tích khá hẹp. Tuy nhiên, từ nửa tháng nay, không những không tận dụng bán hàng trên vỉa hè, mà việc để xe của khách cũng gặp khó khăn, khiến lượng khách đến quán giảm hẳn. Do đó, anh cũng đang chuyển nhượng cửa hàng cho người khác.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hoạt động kinh doanh nhà mặt phố đang gặp khó sau khi Hà Nội thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ trên toàn thành phố. Điều này khiến rất nhiều chủ cửa hàng tính đến chuyện tìm kiếm mặt bằng kinh doanh mới. Một số khác tiếp tục kinh doanh với điều kiện thỏa thuận được với chủ nhà giảm giá thuê mặt bằng...
Nhà phố thương mại sẽ hết sốt?
Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hải Phát, ông Vũ Kim Giang nhận định, chiến dịch lấy lại vỉa hè chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của các cửa hàng kinh doanh mặt phố. Do đó, giá thuê nhà mặt phố bị ảnh hưởng là đương nhiên.
Tuy nhiên, về tác động của chiến dịch lấy lại vỉa hè đến sản phẩm nhà phố thương mại (shophouse), phân khúc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và có sự tăng giá rất nhanh trong năm qua, ông Giang cho rằng, rất khó đánh giá được ảnh hưởng cụ thể. Bởi theo ông Giang, các dự án nhà phố thường có quy hoạch đồng bộ từ trước, nên nếu vỉa hè vẫn để được xe thì hoạt động kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Giá bán các dự án Shophouse được dự đoán sẽ gián tiếp chịu ảnh hưởng từ chiến dịch lấy lại
vỉa hè. Trong ảnh là dự án nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc đang được chào bán giá
170 triệu đồng/m2, tăng từ 50-90 triệu/m2 so với thời điểm mới chào bán (Ảnh Thiều Quang)
Trao đổi với BizLIVE, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Phúc Hà, ông Lại Văn Tư cũng cho rằng, do người Việt có thói quen mua hàng là đi đâu cũng gắn với phương tiện cá nhân nên chiến dịch lấy lại vỉa hè Hà Nội đang tác động rất xấu đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng mặt phố.
Ông Tư nói: “Nếu không thể gửi xe, hoặc việc gửi xe gặp bất tiện, người mua sắm sẽ không muốn dừng lại mua hàng nữa". Ông Tư cũng cho biết thêm, muốn thu hút khách hàng, các cửa hàng mặt phố kinh doanh phải rất đặc biệt, để khách chấp nhận sự bất tiện trong việc gửi xe vào mua sắm. Cũng theo ông Tư, thói quen mua sắm của người dân có thể sẽ có nhiều thay đổi bởi Hà Nội chắc chắn sẽ rất nghiêm trong việc lấy lại vỉa hè.
Cụ thể, thay vì việc mua sắm tại các cửa hàng mặt phố, khách hàng sẽ có xu hướng mua sắm tại các trung tâm mua sắm lớn hơn do gửi xe thuận tiện và có nhiều dịch vụ khác. Ông Tư cho rằng, xu hướng này sẽ khiến nhiều nhà đầu tư đánh giá lại hiệu quả của việc đầu tư nhà phố thương mại, vốn đang được đẩy giá bán lên rất cao hiện nay.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Công ty tư vấn Soho Việt Nam, ông Phan Xuân Cần cũng khẳng định, chiến dịch lấy lại vỉa hè tại Hà Nội rõ ràng đang khiến giá thuê mặt bằng kinh doanh tại nhiều tuyến phố giảm giá và chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến phân khúc nhà phố thương mại. Bởi theo ông Cần, nhà đầu tư nhà phố thương mại kỳ vọng giá trị BĐS sẽ tăng lên hoặc cho thuê lại để hưởng giá trị gia tăng sau đó. Do vậy, nhà đầu tư sẽ khó chấp nhận đầu tư nếu việc cho thuê gặp khó khăn hoặc giá thuê quá thấp.
Theo ông Cần, tại Việt Nam, nhà phố thương mại đang “sốt”, nhưng nhiều nhà đầu tư nhà phố chưa có cái nhìn thực tế rằng không phải vị trí nào cũng tốt, phù hợp cho thuê hoặc kinh doanh.
Ông Cần lấy dẫn chứng tại Thái Lan, nơi từng diễn ra cơn sốt nhà phố thương mại. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nhà đầu tư tại đây phải "ăn trái đắng" vì nhiều dự án nhà phố bị bỏ hoang do việc kinh doanh nhà phố tại nhiều khu vực không hiệu quả như kỳ vọng.