Liên quan đến Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, Hà Nội vừa có văn bản để xin ý kiến của các bộ ngành. Trong đó có việc xây một số công trình tại khu vực với chiều cao từ 40-70 tầng; đồng thời xây lại nhà ga với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.
Đồng tình với đồ án, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Lã Ngọc Khuê cho biết, bám sát quy hoạch phát triển giao thông đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt trước đó, quy hoạch xây dựng này là khá hợp lý. Người dân từ các tỉnh sau này khi đến Hà Nội có thể đi tàu, sau đó vào trung tâm mua sắm bằng đường sắt đô thị. Giao thông đường bộ nhờ đó sẽ được giảm tải đáng kể.
Về việc xây dựng mới công trình ga Hà Nội, ông Khuê không bày tỏ quan điểm nhưng ông cho hay, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến các di tích quốc gia, các công trình cao tầng nên được điều chỉnh xây dựng về phía Khâm Thiên.
Cũng theo quan điểm của ông, không gian Thủ đô sẽ hiện đại, văn minh hơn và có điểm nhấn khi toàn bộ khu dân cư quanh ga Hà Nội được cải tạo lại. Dự kiến, nhiều nhà cao tầng sẽ được xây dựng tại đây, nhưng vì thực hiện tái định cư tại chỗ nên dân từ ngoài sẽ không thể vào, ùn tắc sẽ không xảy ra. Ông Khuê nói, khu vực quanh hồ Linh Quang hiện đang rất lụp xụp, khu vực này khi được cải tạo xây dựng lại sẽ trở thành điểm nhấn và chất lượng cuộc sống của người dân tại đây cũng được cải thiện.
Chiều cao công trình tại khu vực ga Hà Nội được đề xuất từ 40-70 tầng. Ảnh: Xuân Hoa
Nếu tiếp tục xây nhà cao tầng, rất khó để giảm tải dân số nội đô
Theo Phó chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội, KTS Đào Ngọc Nghiêm, ga Hà Nội, phố Trần Quý Cáp, khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã nhiều lần được Hà Nội nghiên cứu cải tạo chỉnh trang. Gần nhất là vào năm 2011 nhưng thất bại vì tồn tại nhiều ý kiến trái chiều, việc phá dỡ công trình cũ có giá trị vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia.
Ông Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh, phải giữ nguyên trạng, không được xây mới và phá bỏ ga Hà Nội vì đây là di sản cần bảo tồn. Ông Nghiêm cũng cho biết thêm, theo quy hoạch giao thông được duyệt năm 2016, ga Hà Nội là ga trung tâm, là đầu mối giao thông của đường sắt nội đô và quốc gia, chính vì vậy không thể điều chỉnh công năng trong các quy hoạch sau.
Ông Nghiêm cũng lo ngại việc xây thêm nhiều nhà cao tầng trong đồ án quy hoạch. Theo ông, số nhà cao tầng tại thành phố hiện đã vượt hơn 300 với hơn 100 chung cư. Dân số vì thế cũng đã vượt quy hoạch. Hà Nội cũng đã ban hành quy định về kiến trúc tại khu vực ga Hà Nội, từ phố Cửa Nam đến phố Khâm Thiên. Do đó, quy định này phải sửa đổi nếu muốn xây dựng nhà cao tầng tại đây.
Cũng theo ông Nghiêm, việc xây nhà cao tầng tại khu vực đường Trần Quý Cáp sẽ khiến cảnh quan tại khu vực Quốc Tử Giám, Hồ Văn bị ảnh hưởng. Ông cho rằng, việc cải tạo, chỉnh trang là phù hợp nhưng chỉ nên xây dựng các công trình cao dưới 9 tầng.
Đưa ra phân tích về đồ án quy hoạch trên quy mô 98ha với dân số khoảng 44.000 người, ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm dân số nội đô. Theo quy hoạch, tại 4 quận nội đô lịch sử, dân số cần giảm từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu dân. Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần nghiêm túc giảm dân số, không được tăng thêm hay giữ nguyên dân số.
Bởi dân số đang là một thách thức lớn của khu vực nội đô nên lý tưởng nhất là giãn người dân tại khu vực quy hoạch ra ngoài, để dành đất cho công trình công cộng, không gian xanh, Phó chủ tịch Hội quy hoạch đô thị nói.
Cũng bày tỏ sự không đồng tình về việc xây mới ga Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm lý giải vì đây là công trình do người Pháp để lại, mang nhiều giá trị lịch sử.
Hơn nữa, đây còn là đầu mối quan trọng nối với nhiều tuyến giao thông huyết mạch như Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo. Việc xây công trình cao 40-70 tầng sẽ khiến khu vực này đã tắc càng thêm tắc.
Liên quan đến các khu vực phụ cận, theo ông Liêm, sẽ rất phức tạp khi cải tạo, xây mới lại khu dân cư rộng gần 1km2. Bởi tại đây, người dân đã sống ổn định nên việc di dời họ để xây lại là không hề đơn giản. Vấn đề này cũng tương tự như tình trạng "dậm chân tại chỗ" của nhiều dự án cải tạo chung cư cũ trong thời gian qua.
Ông nói, nếu xây nhiều chung cư tại đây, những tuyến đường xung quanh như Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên... cần phải được nghiên cứu mở rộng.
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, các đơn vị thích nhắm vào những khu "đất vàng" trung tâm nên thành phố cần phải tỉnh táo. Một nội dung cũng cần làm rõ trong quy hoạch là những cái gì còn thiếu tại khu vực ga Hà Nội. Tôi nghĩ, công trình văn hóa, công viên, trường học để phục vụ người dân sẽ cần thiết hơn những khu nhà cao tầng.
Ông Liêm cũng kiến nghị thành phố thay vì cứ tập trung xây dựng các khu "đất vàng” nội thành thì nên tập trung hoàn thiện hạ tầng đang “đắp chiếu” tại những khu vực như Hoàng Mai, Hà Đông, Mỹ Đình.
Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội
Là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, ông Vũ Anh Minh cho biết, đơn vị chưa thể đưa ra đánh giá về đồ án quy hoạch do chưa nhận được văn bản xin ý kiến của Hà Nội. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, với diện tích khoảng 19ha, khu vực ga Hà Nội khá rộng nên phải xem xét kỹ vị trí sẽ xây các nhà cao tầng, giữ lại công trình nào để đường sắt đảm bảo hoạt động tốt với đúng vai trò là ga trung tâm.
Đồ án xin ý kiến quy hoạch 9 phân vùng chức năng bao gồm các khu tài chính cao 40-70 tầng; khu văn hoá thấp tầng; khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới với chiều cao 40-60 tầng; khu ga đường sắt cao 40-70 tầng; khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng.
Quanh khu vực hồ Linh Quang, công trình có chiều cao từ 100-200m, trong đó một công trình điểm nhấn cao 200m nằm ở phía tây bắc hồ.
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Giao thông, vị trí ga Hà Nội và giao thông tại đây đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng và được phê duyệt. Đường sắt Hà Nội hiện đã có nhiều quy hoạch như: Quy hoạch đường sắt đầu mối Hà Nội, Quy hoạch phát triển đường sắt quốc gia, Chiến lược phát triển đường sắt quốc gia… Quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội cũng được đơn vị tư vấn đến từ Nhật Bản nghiên cứu xây dựng với 8 tuyến tàu điện ngầm. Trong đó tuyến đường sắt đô thị số 1 kết hợp đường sắt quốc gia và đường sắt nội đô. Thứ trưởng Đông nói, điểm chung của các quy hoạch này là đều xác định sẽ có tuyến đường sắt quốc gia xuyên tâm (Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội - đi vào phía Nam) và có tuyến đường sắt vành đai. Nhờ đó, tàu khách liên vận quốc tế từ Đồng Đăng sẽ được kết nối về tận ga Hà Nội. Không chỉ vậy, sau này, tàu tốc độ cao cũng vào trung tâm ga Hà Nội, như tàu Shinkansen vào Tokyo, tàu TGV của Pháp vào ga trung tâm Paris. Về tổ chức giao thông, chức năng chủ yếu của tuyến xuyên tâm là vận tải khách. Do đó, đường sắt quốc gia đã được kết hợp với đường sắt đô thị trên trục này trong quy hoạch tổng thể. Không chỉ đi được tất cả các hướng phía Bắc và phía Nam, từ ga Hà Nội thậm chí có thể kết nối vận tải liên vận quốc tế. Ga Hà Nội là ga trung tâm, kết nối với các tuyến khác để cung cấp khách hoặc giải tỏa khách. |