Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội đã đưa ra góc nhìn thế nào về những diễn biến này?
- Thưa bà, bà nhận định thế nào về tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong 6 tháng vừa qua?
Hiện nay riêng với thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng. Những khu vực trước đây thiếu mặt bằng bán lẻ thì nay cũng đã có những dự án phục vụ nhu cầu cho người dân về mua sắm và vui chơi giải trí mà phía Tây Hà Nội là một ví dụ điển hình. Đối với thị trường TP.HCM, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ cũng đã đạt khoảng 1,4 triệu m2 sàn, tăng 13% so với cùng kì năm ngoái.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ghi nhận sự phát triển mạnh của các mô hình bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại thay vì các mô hình truyền thống như chợ và bách hóa.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội
Một số doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã phát triển lớn mạnh và thành công có thể kể đến Vingroup, Saigon co-op. Những thương hiệu hiện đang có kế hoạch và chiến lược phát triển lớn mạnh có thể kể đến Aeon, Lotte và sắp tới là các thương hiệu như CJ và Emart của Hàn Quốc.
- Bà nhận định thế nào về triển vọng của thị trường trong nửa cuối năm?
Triển vọng của thị trường bán lẻ trong 6 tháng cuối năm là một bức tranh khả quan với sự phát triển trên nhiều mặt: số lượng mặt bằng bán lẻ, quy mô của các dự án đi vào thị trường và địa bàn, bao gồm các địa phương, đô thị xung quanh các trung tâm kinh tế văn hóa của cả nước. Bán lẻ hiện nay đang được tích hợp vào các chuỗi dự án bất động sản nhà ở như một phần không thể thiếu để phục vụ cư dân và các khách tham quan du lịch.
- Theo bà, điểm mạnh và điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam là gì?
Thị trường bán lẻ Việt Nam hội tụ rất nhiều ưu điểm như quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa cao tại Hà Nội và TP.HCM, thu nhập gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn. Bên cạnh đó, niềm tin của người tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm giải trí của người Việt. So sánh với các thị trường trong khu vực, Hà Nội và TP.HCM hiện đang có tỷ lệ diện tích bán lẻ trên đầu người thấp, hứa hẹn nhiều dư địa phát triển.
Câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ nằm ở chiến lược kinh doanh, là
sự tích hợp công nghệ phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại. Ảnh minh họa
Mô hình bán lẻ Việt Nam là sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, mang ý nghĩa một điểm đến chứ không chỉ là một trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, một lợi thế cho các nhà đầu tư là chính quyền địa phương đang rất chào đón và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ. Thị trường sau thời gian cạnh tranh khốc liệt và đào thải, hiện đang là sân chơi chuyên nghiệp cho các đơn vị thực sự có năng lực phát triển.
Tuy vậy, điểm yếu của thị trường bán lẻ Việt Nam là hiện chưa có quy hoạch tổng thể rõ ràng để sẵn sàng giới thiệu mặt bằng bán lẻ cho các đơn vị phát triển lớn tạo đà thay đổi cục diện đầu tư. Ngoài ra, chi phí đất cao tại các khu đô thị lớn, đòi hỏi nhiều vốn đầu tư ban đầu nhưng thu hồi vốn chậm hơn các sản phẩm BĐS khác như nhà ở cũng là điểm yếu của phân khúc bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra thị trường bán lẻ Việt Nam chưa thực sự có lợi thế cạnh tranh với các thị trường ở quốc gia khác ở các mặt hàng cao cấp, bởi tỷ trọng người mua mặt hàng này nhỏ và họ sẵn sàng mua sản phẩm cao cấp tại nước ngoài.
- Thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự đào thải khốc liệt với hàng loạt tên tuổi đã buộc phải rời bỏ thị trường như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart, Giant và mới nhất Auchan. Bà nhận định thế nào về sự khốc liệt này, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới sự thành - bại của một doanh nghiệp bán lẻ?
Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co-op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này. Sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn bởi sau một thời gian dài tìm hiểu và thử nghiệm tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp ngoại dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen tiêu dùng của khách hàng Việt. Trên cơ sở đó, họ đưa ra những chiến lược kinh doanh, sẵn sàng cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt.
Mặt khác, các chuỗi bán lẻ nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh, sở hữu mô hình hiện đại, tân tiến có lợi thế cạnh tranh hơn các doanh nghiệp Việt trong mảng phát triển trung tâm thương mại. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích với mạng lưới rộng khắp.
Câu chuyện thành bại của một doanh nghiệp bán lẻ có lẽ nằm ở chiến lược kinh doanh, là sự tích hợp công nghệ phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại. Chúng ta cũng không loại bỏ hướng đi tích hợp hệ sinh thái bán lẻ hoặc kết hợp giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa sự phát triển, tận dụng thế mạnh của cả 2 bên. Mục đích cuối cùng là hướng tới cung cấp nhiều trải nghiệm, sản phẩm tốt, tiện lợi, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng.
- Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
Thúy An