Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường tại Tp.HCM
Vì sao nhiều cao ốc, chung cư ở Tp.HCM “quên” làm chỗ đậu xe, thưa ông?
Một là chưa có quy định về chỗ để xe, hoặc có nhưng quá ít tại khu vực đô thị cũ, nhà ở và chung cư cũ. Hai là công tác quản lý xây dựng và khai thác công trình chưa nghiêm, ở cả khâu xét duyệt thiết kế khi cấp giấy phép xây dựng và cả quá trình khai thác công trình về sau. Tôi thấy nhiều chủ công trình dùng chỗ để xe vào việc khác như làm quán ăn, kho, phòng làm việc,…
Theo ông, giải pháp cho thực trạng này là gì?
Đầu tiên, cần quy hoạch và xây dựng các chỗ để xe gắn liền với cấm đậu xe tại những nơi dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Khuyến khích đầu tư kinh doanh nhà để xe. Cần có chính sách rõ ràng về tài chính, thu phí đậu xe trên đường, phí để xe theo giá thị trường (chi phí đủ để xây dựng và khai thác bãi, nhà để xe)…
Về chủ quan, cần tăng cường chế tài các trường hợp vi phạm. Tổ chức lực lượng hợp lý và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chính quyền trong việc quản lý xây dựng, quản lý chung cư, trật tự đô thị… Có chính sách hạn chế xe cá nhân, tăng cường giao thông công cộng, đặc biệt tìm giải pháp hạn chế nhu cầu giao thông. Quản lý quy hoạch và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Cần chặt chẽ hơn trong đánh giá tác động môi trường, đặc biệt là về năng lực hệ thống hạ tầng với các dự án xây chen vào khu vực đô thị cũ.