Trước câu hỏi của báo chí về sự hợp lý trong việc đặt bãi đỗ xe ngầm ở ngay vị trí mà dự án khách sạn SAS từng bị UBND TP. Hà Nội thu hồi năm 2008 đã bị dừng lại vì dư luận phản đối, việc làm bãi đỗ xe còn lấn chiếm vào không gian xanh công viên Hà Nội vốn đang rất thiếu, đại diện chính quyền Hà Nội đã có những lí giải.
Công viên Thống Nhất được "xẻ" để làm bãi đậu xe đang khiến dư luận bất bình
Phó chánh văn phòng UBND TP, ông Nguyễn Văn Thịnh cho hay: "TP đã từng cho dừng thi công công trình khách sạn SAS thì cũng không bao giờ đồng ý việc khách sạn lại lắp nhà thép trên đó. Trước thực trạng khu đất để hoang phí, quây tôn rào, không mang lại hiệu quả gì từ năm 2008 đến nay thì việc lấp đất không khai thác quả thật là lãng phí".
Ông Thịnh lý giải, TP cần tận dụng những phần các nhà đầu tư đã làm để xây dựng siêu thị hay bãi đỗ xe… phục vụ lợi ích công cộng để tránh lãng phí. Theo ông Thịnh, Hà Nội sẽ xây bãi đỗ xe ở phần ngầm, cây xanh sẽ trồng trên phần bề mặt, nhà đầu tư hoặc phía công viên Thống Nhất sẽ quản lý việc này...
Đại diện đơn vị đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm và kết hợp trồng cây xanh tại ô đất 295 Lê Duẩn, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Phó giám đốc ông Phạm Văn Đức phân tích: Ô đất này có diện tích trên 10.300m2 đất do Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý. Trong phạm vi ô đất đã được đầu tư cũ tư xây dựng và cơ bản hoàn thành các hạng mục: cọc khoan nhồi, hệ thống tường vây với tổng diện tích trên 5.600m2 để làm hẫm đỗ xe (sâu 14m); chung quanh có hàng rào tạm, khu vực tầng hầm đỗ xe đã bị phế thải xây dựng lấp và không có cây xanh gây mất mỹ quan đô thị…
Theo ông Đức, TP đã tận dụng phần hạ tầng dang dở này, đồng thời phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân trong khu vực… nên việc đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm bề mặt kết hợp cây xanh, dịch vụ giải trí là hợp lý.