Đó là một trong những nội dung mà ông Tuyến chia sẻ xung quanh Nghị quyết 80/NQ-CP 2018 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) trên địa bàn Tp.HCM. Dưới đây là cuộc trò chuyện của PV với ông Tuyến xoay quanh vấn đề này:
- Ông có thể nói rõ về việc Nghị quyết 80 tạo đà để TP giải quyết những khó khăn hiện nay như thế nào không?
Tôi cho rằng việc cho phép Tp.HCM điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo Nghị quyết 80 là điều rất ý nghĩa. Có những vấn đề hiện tại buộc TP phải điều chỉnh, đặc biệt là chuyển đổi đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Đây sẽ là cơ sở để Tp.HCM phát triển những mục tiêu chiến lược, chẳng hạn khu công nghiệp công nghệ cao hay những thế mạnh về thương mại dịch vụ.
Tiếp theo, việc điều chỉnh sẽ giúp TP có thể đối phó với biến đổi khí hậu, cụ thể là sẽ điều chỉnh những khu vực phát triển không phù hợp gây lún sụp. Điều nữa mà quy hoạch điều chỉnh đem lại là cho phép TP cập nhật phát triển du lịch sinh thái ở Cần Giờ. Theo tôi, vấn đề này vô cùng quan trọng vì trước nay Cần Giờ chưa nhận được sự đầu tư phát triển đúng mức.
Ngoài ra, trên cơ sở của Nghị quyết 80, Tp.HCM sẽ cơ cấu lại quỹ đất cho phù hợp. Hiện tại dù chiếm quá nửa cơ cấu đất của TP nhưng đất nông nghiệp chỉ đóng góp chưa đến 1% trong tổng cơ cấu kinh tế của TP. Hơn nữa, khi cơ cấu lại quỹ đất, TP cũng sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên này, tránh lãng phí.
Những người dân sống trên đường Sông Suối (phường Tân Tạo, quận
Bình Tân) sẽ được xây nhà khi Tp.HCM chuyển đổi 26.000 ha đất nông
nghiệp sang đất dịch vụ, đô thị. Ảnh: Lê Phong
- Ông có thể cho biết, Tp.HCM đặc biệt quan tâm đến giải pháp nào trong 5 nhóm giải pháp mà TP đưa ra để thực hiện Nghị quyết 80?
TP sẽ phải nghiên cứu rất kỹ từng nhóm giải pháp để xem bố trí, sử dụng quỹ đất thế nào cho hiệu quả. Trong đó, TP sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu để tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung. Được sự cho phép của Ban Thường vụ, hiện UBND TP đã thuê tư vấn để điều chỉnh quy hoạch chung của TP, trên cơ sở đó sẽ gắn kết với quy hoạch sử dụng đất.
Theo đó, Tp.HCM sẽ phát triển theo hướng đẩy mạnh khu công nghiệp công nghệ, những hoạt động gắn với phát triển công nghệ cao. Phương châm phát triển của TP là sử dụng quỹ đất ít nhưng phải đạt được hàm lượng giá trị tăng trưởng thật sự cao.
- Thực tế trên địa bàn TP hiện nay đang có rất nhiều dự án treo, gây lãng phí rất lớn về nguồn lực đất đai. Ông có thể cho biết hướng xử lý của TP với vấn đề này?
Hiện tại TP đã giao cho các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ các dự án đã có chủ trương đầu tư mà chưa thực hiện. Nếu không đảm bảo tiến độ, TP sẽ cho thu hồi để đấu giá hoặc đấu thầu nhằm tìm kiếm những nhà đầu tư thật sự có năng lực. Về phương án triển khai, các dự án sẽ được chia thành 3 nhóm:
Nhóm thứ nhất là các dự án đã giao đất, cho thuê đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng doanh nghiệp không triển khai thì TP sẽ thu hồi chủ trương và đảm bảo quyền lợi hợp pháp về nhà đất cho người dân bị ảnh hưởng.
Nhóm thứ hai gồm các dự án đã ủy quyền cho quận, huyện thu hồi mà chậm thực hiện thì sẽ phân tích nguyên nhân gây chậm và sẽ có hướng xử lý tùy theo nguyên nhân cụ thể.
Nhóm thứ ba gồm các dự án đã đăng ký trong kế hoạch mà sau 3 năm vẫn chưa triển khai thì TP sẽ thu hồi theo quy định.
Vấn đề này rất khó nên đòi hỏi sự quyết tâm làm và phải mất nhiều thời gian. Chẳng hạn trường hợp dự án Bình Quới - Thanh Đa, TP buộc phải đấu thầu chọn lại nhà đầu tư. Nếu không làm quyết liệt mà vẫn để nhà đầu tư không đủ năng lực đảm nhận thì dự án còn tiếp tục bị kéo dài hoặc có khi bỏ giữa chừng.
- Theo nội dung Nghị quyết 80 thì Tp.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chuyển hơn 26.000 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Điều này có mang lại lợi ích gì cho người dân có đất không?
Rõ ràng là người dân sẽ được lợi hơn vì khi đền bù giải tỏa thì đất phi nông nghiệp phải có giá cao hơn đất nông nghiệp. Đương nhiên người dân phải làm nghĩa vụ tài chính khi chuyển đổi nhưng khi nhà nước có nhu cầu thu hồi thì đất đô thị bao giờ cũng cao hơn. Bên cạnh đó, khi thực hiện mua bán thì người dân cũng được giá cao hơn. Ngoài ra, với đất đô thị thì người dân được phép xây dựng trong khi đất nông nghiệp thì không. Như vậy việc chuyển đổi người dân được lợi mà TP cũng phát triển.
- Ông có thể nói qua về việc thực hiện lộ trình chuyển đổi được không?
Trong quá trình chuyển đổi TP yêu cầu phải đảm bảo 3 yếu tố: Gắn với sự phát triển của TP; thuận lợi cho sự phát triển của người dân và doanh nghiệp; phù hợp với biến đổi khí hậu. Đồng thời, thủ tục chuyển đổi phải chặt chẽ, không ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.
Thời gian chuyển đổi trong 3 năm Theo Nghị quyết 80, nhóm đất nông nghiệp của Tp.HCM được điều chỉnh đến năm 2020 là 88.005 ha. TP được phép chuyển 26.246 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. TP đã thực hiện chuyển 498 ha trong năm 2016. Lộ trình các năm còn lại từ 2017 đến 2020 là 9.158 ha; 11.743 ha; 2.771 ha và 2.076 ha. Nhóm đất phi nông nghiệp là 188.890 ha; trong đó đất phát triển hạ tầng là 34.921 ha, tăng 15.233 ha so với năm 2015. |