1. Môi giới có thể áp dụng rất nhiều thủ thuật
Trong việc lôi kéo khách hàng, môi giới có thể sử dụng một ít bỏng ngô, kẹo chocolate, thiết kế nội thất và nhất là âm nhạc. Nhưng điều đó đòi hỏi sự quan sát tinh tế của các nhân viên môi giới để chọn lựa các nhân tố thích hợp với từng khách. Đơn cử, Monica Webster, người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực này ở Greenwich và New York cho biết, các bản nhạc của bà phụ thuộc rất nhiều vào các căn hộ cần bán. Tất nhiên, các đĩa nhạc môi giới này định bật ở ngôi biệt thự 6 triệu USD mới xây dựng sẽ hoàn toàn khác với căn nhà cổ từ năm 1875 tại Greenwich.
Nhân viên môi giới có thể sử dụng nhiều thủ thuật để bán nhà. Ảnh: 21ace |
2. Môi giới sẵn sàng nghe điện thoại 24/7
Công việc hằng ngày của nhân viên môi giới nhà đất khá giống với nghề bác sỹ trị liệu và bán hàng. Erickson cho hay: "Tôi có rất nhiều cuộc gọi lúc nửa đêm với tiếng ai đó thổn thức ở đầu dây bên kia". Từ "thỏa thuận" trên thực tế được dùng bao hàm rất nhiều ý nghĩa. Đó là sự thống nhất giữa môi giới với người mua/người bán, thậm chí giữa chính những người mua/người bán với nhau.
Người môi giới phải sẵn sàng nghe điện thoại 24/7. Ảnh: Thepoliticus |
3. Chỉ một sai lầm nhỏ có thể phải trả giá đắt
Webster cho biết, việc tìm ra điều người mua và người bán trông đợi, giữ cho luôn họ vui vẻ là điều rất quan trọng. Đôi khi, điều đó còn khó hơn cả việc hoàn thành một hồ sơ mua bán. Đã có lần, sau khi rao bán ngôi biệt thự trị giá 10 triệu USD, Webster đã bị sa thải chỉ do không báo cáo với chủ sở hữu biệt thự ngay lập tức. Cô cho biết, công việc của nhân viên môi giới cực kỳ căng thẳng. Môi giới luôn đứng ở tuyến đầu của cuộc chiến.
Môi giới cần thận trọng, không để mắc sai lầm vi sai lầm nhỏ có thể trả giá đắt. Ảnh: Lingholic |
4. Mội giới được quan sát rất nhiều thái cực cảm xúc
Theo tiết lộ của Paul MacMahon, một chuyên gia môi giới nhà đất ở Dallas, môi giới làm việc với mọi người trong mọi giai đoạn của cuộc sống, có thể xấu, có thể tốt. Bán và mua nhà có thể coi như một hành trình của cảm xúc, môi giới đi cùng với khách hàng của mình mọi nơi, mọi lúc. Nhân viên môi giới chứng kiến khách hàng vui mừng, thất vọng, ngây ngất, phẫn nộ hay bị đánh bại.
Nhân viên môi giới được quan sát rất nhiều trạng thái cảm xúc của các bên. Ảnh: Beautyheaven |
5. Dùng những từ chuyên ngành
Những chuyên gia môi giới BĐS thường sử dụng những từ mỹ miều để mô tả hàng hóa của họ, đôi khi điều đó được tiến hành bởi các trợ lý. Đơn cử như "ấm cúng" và "quyến rũ" chỉ các căn nhà nhỏ; "nhiều tiềm năng" dành cho các căn nhà cũ và mất giá; "cảnh quan sống động" chỉ các cây chết cần được chặt bỏ ở khu đất hay "người bán có động lực" hướng tới các ngôi nhà bị định giá quá cao và bất cứ lời đề nghị mua lại nào cũng có thể được chào đón.
Đưa thuật ngữ chuyên ngành vào quá trình bán nhà là điều môi giới nên làm. Ảnh: Pinterest |
6. Môi giới cần bán được sản phẩm
Các chuyên viên môi giới BĐS hầu hết làm công việc độc lập, thu nhập chủ yếu tới từ tiền hoa hồng. Tức là họ chỉ kiếm có tiền khi giao dịch thành công. Trung bình mỗi vụ mua bán tại Mỹ, chuyên gia môi giới được hưởng từ 5-7% giá trị hợp đồng tùy theo pháp luật của mỗi bang. Đối với những hợp đồng thuê nhà thì số tiền hoa hồng từ 40-100% tiền thuê của một tháng.
Thành công của người môi giới là bán được nhiều sản phẩm. Ảnh: Eharmony |
7. Môi giới luôn phải theo sát tình hình
Trong một thị trường đầy tính cạnh tranh, nhà môi giới phải hết sức nỗ lực để bảo đảm giao dịch diễn ra thành công. MacMahon cho hay, khi đang mò mẫm leo xuống ngọn núi ở Canada, môi giới này đã từng cố gắng để theo sát một giao dịch qua điện thoại. Trời rất tối và môi giới này phải tận dụng ánh sáng phát ra từ chính chiếc điện thoại để thấy được đường đi.
Nhân viên môi giới phải luôn theo sát tình hình giao dịch. Ảnh: Elitedaily |
8. Giá chào bán BĐS không phải tùy ý
Hoạt động định giá một căn nhà được dựa trên rất nhiều yếu tố như cảnh quan, vị trí hay độ nóng của thị trường. Một phân tích sản phẩm chi tiết thông thường sẽ được thực hiện về khả năng cải tạo, thời gian xây dựng, tầm nhìn, kích thước, những khu vực xung quanh... Xu hướng theo mùa cũng đã ảnh hưởng khá lớn tới giá cả. Đơn cử, theo Erickson, sau tuần thứ 4 của tháng 7, thị trường sẽ giảm nhiệt đôi chút. Còn MacMahon cho biết, nhân viên môi giới luôn cần tìm một thời điểm để tối đa hóa lợi nhuận của người bán.
Môi giới cần đưa ra giá chào bán BĐS căn cứ vào nhiều yếu tố, không được tùy ý. Ảnh: Telegraph |