Sức bật của du lịch Đà Nẵng
Đà Nẵng là trung tâm du lịch lớn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thời điểm đại dịch Covid-19 chưa xuất hiện, ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng. Theo số liệu của UBND tỉnh Đà Nẵng, giai đoạn 2016-2019, đóng góp của ngành du lịch vào GRDP thành phố hằng năm đều tăng và chiếm tỷ trọng lớn. Cụ thể, năm 2016 là 23,72%; năm 2017 là 24,1%; năm 2018 là 26,35% và năm 2019 là 31,4%. Ngành du lịch thành phố cũng tạo ra nhiều việc làm với 50.963 lao động trong năm 2019, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2016.
Du lịch Đà Nẵng đang chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19
Thế nhưng đại dịch Covid-19 đã phủ bức tranh xám lên ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Tốc độ tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng đã bị kéo lùi so với thời kì vàng son trước đó. Theo thống kê, trong năm 2021, số lượt khách cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng phục vụ ước đạt gần 1,17 triệu lượt khách, giảm 55,8% so với 2020. Trong đó khách quốc tế ước đạt 110 ngàn lượt, giảm 84,2% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt gần 1,06 triệu lượt, giảm 45,5% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.554 tỷ đồng, giảm 36,6% so với năm 2020.
Sang năm 2022, dịch bệnh dần được kiểm soát, trong trạng thái bình thường mới, nhằm khôi phục hoạt động du lịch, TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hàng loạt chính sách kích cầu du lịch. Được biết, chương trình kích cầu du lịch năm 2022 của thành phố bên bờ sông Hàn đã được khởi động với chủ đề "Enjoy Danang". Chương trình có sự đồng hành của hơn 200 doanh nghiệp cùng nhiều gói sản phẩm hấp dẫn với giá ưu đãi và chất lượng như: nghỉ dưỡng trải nghiệm Đà Nẵng; kích cầu liên kết đường bay Hải Phòng - Đà Nẵng; nghỉ dưỡng nâng cao sức khoẻ; nghỉ dưỡng và chơi golf; vui chơi giải trí tại các điểm tham quan, tại Bà Nà, Mikazuki, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài… Theo đó, Đà Nẵng sẽ khai trương mùa du lịch Biển 2022 từ ngày 28/4 đến 3/5, tại Công viên Biển Đông với rất nhiều các hoạt động sôi động và hấp dẫn.
Đặc biệt, trong lần kích cầu du lịch này, Đà Nẵng chú trọng việc bổ sung, làm mới các sản phẩm dịch vụ hiện có nhằm tạo điểm nhấn và thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước bằng chuỗi hoạt động khai trương Phố du lịch An Thượng, kết nối hoạt động biển đêm Mỹ An và chương trình Vũ hội đường phố tại quận Ngũ Hành Sơn… Những hình thái manh nha của kinh tế đêm với các hoạt động thuộc phố du lịch, bãi biển đêm Mỹ An sẽ đa dạng hóa trải nghiệm du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng tỷ lệ khách có khả năng chi trả cao, thu hút khách ở các thị trường mới… Khu vực phường Mỹ An và biển Mỹ An sẽ là một trong những điểm du lịch sôi nổi của thị trường Đà Nẵng thời kì mở cửa.
Một trong những bãi biển đẹp tại Đà Nẵng
Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng bắt đầu tăng tốc
Ngay sau khi du lịch được mở cửa, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã có sự khởi sắc. Số lượng khách du lịch đến thị trường Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua. Theo Sở Du lịch thành phố, riêng trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lượng khách tham quan, du lịch đạt gần 78.000 lượt khách. Cụ thể, lượng khách theo các đường bay quốc tế và nội địa ước đạt 38.979 khách với 262 chuyến bay từ Singapore, Thái Lan, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng...
Báo cáo nghiên cứu thị trường của Muonnha.com.vn ghi nhận sự khởi sắc của thị trường Đà Nẵng sau dịch. Hiện Đà Nẵng là thị trường dẫn đầu cả nước về tốc độ phục hồi nhu cầu tìm kiếm và giao dịch bất động sản. So với thời điểm trước khi bùng phát đợt dịch lần thứ 4 vào tháng 4/2021, nhu cầu giao dịch bất động sản tại thị trường này đã phục hồi gần 70%. Thị trường BĐS Đà Nẵng tháng 2/2022 cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng trung bình hơn 20% so với quý 4/2021.
Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đang phục hồi mạnh mẽ
Cũng theo dữ liệu trên Muonnha.com.vn, hiện có khoảng gần 160 dự án bất động sản tại Đà Nẵng , trong đó chiếm phần lớn là các dự án khu đô thị mới, căn hộ chung cư, khu sinh thái nghỉ dưỡng,... Trong đó, dịch vụ lưu trú tại thành phố bên bờ sông Hàn cũng tăng trưởng mạnh theo làn sóng phục hồi này.
Một khảo sát của Muonnha.com.vn với một số khách sạn 5 sao trên đường Võ Nguyên Giáp – trục đường ven biển lớn nhất Đà Nẵng ghi nhận sự khởi sắc mạnh mẽ. Công suất phòng trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và lượng khách đặt booking vào dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới đều tăng mạnh với những con số ấn tượng. Đơn cử, các khách sạn 5 sao tại trục đường Võ Nguyên Giáp như TMS Hotel Da Nang Beach của chủ đầu tư TMS Group, Four Points by Sheraton Đà Nẵng của chủ đầu tư Alphanam, Mường Thanh Luxury của Mường Thanh… đạt tỉ lệ đặt phòng trên 80% vào dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Lượng booking ở các khách sạn trên cho dịp nghỉ lễ 30/4 đến thời điểm hiện tại cũng đã đạt trên 70%. Đặc biệt, nhiều đoàn khách MICE quy mô từ 700 đến hơn 1.000 khách đã book các khách sạn tại Đà Nẵng vào dịp lễ 30/4.
An An