Trong khuôn khổ buổi công bố Báo cáo & Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam được Muonnha.com.vn tổ chức mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận NCTT Muonnha.com.vn cho biết, thông qua khảo sát người tiêu dùng BĐS tại Việt Nam, Muonnha.com.vn nhận thấy, hơn 55% người Việt hài lòng với hướng phát triển của thị trường hiện tại nhưng cũng không ít người dùng không hài lòng về diễn biến và phát triển của thị trường.
Cụ thể, gần 52% người tham gia khảo sát cho biết, yếu tố giá bán tăng quá nhanh là nguyên nhân khiến họ không hài lòng với thị trường BĐS. Việc giá bán tăng cao đã khiến nhiều người không thể tìm được sản phẩm BĐS ở các khu vực họ mong muốn và phù hợp mức ngân sách dự kiến. Phần lớn nhóm đối tượng này là những người có nhu cầu mua nhà ở thực. Có hơn 67% người dùng nhận xét giá bán BĐS tại Việt Nam hiện nay khá cao, trong đó 23% cho rằng giá đang quá cao, vượt xa tầm thu nhập của người mua.
Bất cập giá bán dẫn đến 75% người mua nhà tại Việt Nam cho rằng, giá BĐS thiếu sự hợp lý và trở thành sản phẩm quá đắt đỏ với người lao động. Hơn 30% người dùng Việt cho biết họ không có khả năng mua nổi BĐS trong giai đoạn hiện nay. Chỉ có khoảng 55% người dùng nhìn nhận họ có thể mua được BĐS nhưng với điều kiện phải có sự hỗ trợ tài chính. Gần 48% người mua nhà có quan điểm cho rằng trước xu thế giá nhà tiếp tục tăng trong năm 2022, các chính sách khuyến mãi, hỗ trợ tài chính của chủ đầu tư sẽ ngày càng được người mua nhà xem trọng và kỳ vọng là giải pháp chính mang lại sự thuận lợi trong việc mua BĐS.
Dù không hài lòng với xu hướng tăng giá quá nhanh của BĐS nhưng gần 90% người dùng Việt nhìn nhận, xu hướng này sẽ khó có thể dừng lại trong 5 năm tới. Tuy nhiên phần lớn có quan điểm khác nhau về tỷ lệ tăng giá nhà, khoảng 26% người dùng cho rằng giá nhà sẽ chỉ tăng ở khoảng từ 5-10%, 31% nhận định giá BĐS có thể tăng trên mức 10% mỗi năm và khoảng 32% cho rằng giá sẽ tăng dưới mức 5%/năm.
Chia sẻ về thay đổi trong xu hướng mua BĐS năm 2022, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Muonnha.com.vn cho biết, đa số người dùng có ý định mua BĐS tại Việt Nam đều ưa chuộng tìm kiếm các dự án sơ cấp, chỉ khoảng 1/4 trong số đó cân nhắc các sản phẩm giao dịch thứ cấp. Hơn 50% người tham gia khảo sát có ý định mua BĐS trong tương lai gần tuy nhiên giá cả là trở ngại lớn nhất đối với người mua nhà tiềm năng.
“Giá BĐS liên tục tăng cao trong bối cảnh nhiều người đang mất thu nhập, chịu ảnh hưởng tài chính vì Covid-19 và lo lắng về suy thoái kinh tế đang là rào cản lớn nhất khiến nhiều người mua nhà tiềm năng phải gác lại ý định mua nhà cũng như sở hữu thêm các BĐS khác dù có nhu cầu và kế hoạch từ trước đó. Bên cạnh đó, lo ngại về biến động lãi suất vay mua nhà cũng như tâm lý bất an về thị trường trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp cũng khiến nhiều người mua thực và cả nhà đầu tư cân nhắc, đắn đo trong việc xuống tiền mua BĐS”, ông Quốc Anh cho hay.
Việt Nam hiện là một trong những thị trường ghi nhận nhu cầu về mua BĐS hàng đầu khu vực.
Cũng theo ông Quốc Anh chia sẻ, hiện nay 88% người Việt sở hữu trong tay một loại hình BĐS và gần 77% người Việt dù đã nắm trong tay một BĐS vẫn có nhu cầu mua thêm một sản phẩm nữa, 45% trong số đó là mua phục vụ ý định đầu tư. Nhu cầu mua BĐS của người Việt luôn rất cao và là một trong những nước châu Á có nhu cầu với nhà đất cao nhất.
Bàn về xu hướng mua nhà hậu Covid-19, báo cáo từ Muonnha.com.vn chỉ ra, 45% người dùng mong muốn mua một ngôi nhà rộng hơn, 61% chọn không gian sống xanh, ở khu vực ít đông đúc, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhu cầu mua nhà của người Việt gia tăng phổ biến ở những người có thu nhập 10-40 triệu/tháng (65%) và ở những người không sở hữu hoặc sở hữu ít BĐS (69%). Đa số thoải mái trong việc chọn lọc BĐS trực tuyến khi 73% người dùng chọn kênh online như một kênh tìm kiếm thông tin chính thức về nhà ở.
Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS đã được Property Gurus - Công ty mẹ của Muonnha.com.vn thực hiện tại các nước Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ năm 2009. Tại Việt Nam, việc tiến hành nghiên cứu được thực hiện từ tháng 11/2021, dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người và đưa ra các chỉ số để đo lường cảm nhận về thị trường cũng như kỳ vọng của họ về triển vọng và xu hướng thị trường trong tương lai. Dự kiến báo cáo sẽ được công bố định kỳ 2 lần mỗi năm.
Phương Uyên