Người mua nhà yêu cầu những gì với tổ ấm?
Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS của Muonnha.com.vn chỉ ra nhiều thay đổi trong tiêu chí lựa chọn một BĐS tiềm năng từ người mua nhà Việt Nam. Bên cạnh mong muốn giá BĐS sẽ ổn định, phù hợp với tầm tài chính chung, nhiều tiêu chí mới xuất hiện và được xem trọng hơn, không còn là yếu tố “đi kèm” khi mua nhà.
Cụ thể, theo số liệu từ báo cáo, 3/5 tham gia khảo sát cho biết, họ có yêu cầu cao hơn về không gian sống sau dịch bệnh dù trước đây không quá coi trọng yếu tố này. Theo đó, 61% người mua nhà mong muốn tổ ấm phải có khuôn viên cây xanh, sân vườn và sông nước; 45% có xu hướng ưu tiên chọn BĐS tại các khu vực ngoại thành, không quá đông đúc và môi trường thoáng đãng hơn; 46% chấp nhận rời nội thành để tìm kiếm căn nhà rộng rãi hơn, nhiều không gian hơn, diện tích sinh hoạt lớn cho cả gia đình. Ngoài ra, 50% người tham gia khảo sát dự đoán sẽ có sự thay đổi lựa chọn khu vực an cư, những vùng ngoại thành rộng thoáng, diện tích lớn ít đông đúc sẽ thu hút nhiều người chọn lựa sinh sống hơn trong các năm tới.
Sức khỏe và mảng xanh là hai yếu tố đang được người mua nhà đặc biệt lưu tâm khi lựa chọn bất động sản
Một tiêu chí nữa rất được người mua nhà Việt quan tâm là các tiện ích như khu vui chơi cho trẻ em và các khu nhà học tập. 58% người khảo sát cho biết họ mong muốn mua một BĐS trong các dự án hay khu đô thị có xây dựng khu vui chơi, khu học tập dành riêng cho trẻ em; 50% muốn mua nhà gần các TTTM và cửa hàng ăn uống; 49% muốn BĐS phải có sân vườn, khu thể thao và ngôi nhà phải sở hữu yếu tố ánh sáng, thông gió tự nhiên.
Ngoài ra, xu hướng mới xuất hiện trong lựa chọn BĐS của người Việt hậu Covid-19 là mong muốn mua BĐS tọa lạc gần bệnh viện, nhà thuốc, các cơ sở chăm sóc y tế, sức khỏe. Hơn một nửa người tham gia khảo sát coi việc sở hữu nhà ở gần bệnh viện, nhà thuốc là yếu tố rất quan trọng. Những xu hướng trên đang gia tăng mạnh trong nhóm đối tượng mua nhà là người có thu nhập trung lưu từ 20-40 triệu đồng/tháng.
Các chủ đầu tư bắt nhịp ra sao
Thay đổi trong tiêu chí của người mua nhà cũng đang dẫn đến những thay đổi trong xu hướng phát triển BĐS của thị trường. Khi người mua ưu tiên tiện ích, không gian và môi trường sống, các dự án BĐS cũng cần phải thay đổi để thích nghi và thu hút dân cư. Hiện nay nhiều dự án không chỉ chú trọng phát triển tiện ích siêu thị, công viên, trung tâm thương mại hay hồ bơi mà còn tập trung hơn vào các yếu tố sức khỏe, không gian xanh. Những dự án làm tốt các yếu tố trên đã và đang thu hút nhiều người mua nhà ở thực. Các dự án bất động sản được giới thiệu ra thị trường trong thời gian qua đều nhấn mạnh đến những tiện ích chăm sóc sức khỏe, khu dân cư xanh và lấy đây là điểm nhấn để thu hút khách hàng.
Theo tìm hiểu của Muonnha.com.vn, một số dự án khu đô thị triển khai ở thị trường phía Nam có sức mua tốt và gây được tiếng vang như The SolCity, Waterpoint (Long An), Izumi City, Aqua City (Đồng Nai), Mizuki Park, Akari City, Vinhome Grand Park (TP.HCM)… đều đang phát triển hàng loạt các tiện ích dịch vụ bắt đúng “trend” thị trường hậu Covid-19, kiến tạo ra đô thị giàu mảng xanh, gói các tiện ích trường học – bệnh viện – khu thể thao, khu sinh hoạt vui chơi cho người già, trẻ nhỏ vào không gian sống nên đã thành công chiếm ưu thế trong cuộc đua thu hút người mua ở thực và cả nhà đầu tư sành sỏi.
Các chủ đầu tư BĐS đang lưu tâm nhiều hơn đến những tiêu chí mới khi phát triển dự án nhà ở
Ví như Khu đô thị tích hợp Mizuki Park tại khu Nam Sài Gòn được người Nhật chọn đầu tư đã hình thành với môi trường sống tiện nghi, thu hút hơn 2.000 hộ gia đình về sinh sống, an cư. Dự án này quy mô hơn 26ha nhưng mật độ xây dựng chỉ 29%, diện tích còn lại chủ đầu tư tập trung phát triển hàng loạt tiện ích như 75.000 m2 khuôn viên cây xanh, 1,7ha diện tích mặt nước, 7.500m2 công trình y tế, 40.000m2 đất giáo dục, 15.000m2 khu thương mại dịch vụ…
Hay dự án Akari City (Bình Tân) được triển khai liền kề cụm trường học liên cấp quy mô hơn 18.000m2, quảng trường rộng 2.500m2, chú ý dành diện tích phát triển các sân chơi trẻ em, vườn thư giãn, trung tâm thương mại, siêu thị, phố đi bộ, phố giáo dục, hệ thống cây xanh… Aqua City (Biên Hòa) cũng phát triển hệ thống cảnh quan môi trường xanh, gần sông nước, dành đến 4 ha để xây dựng hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện gồm nhiều bệnh viện đa khoa, phòng khám chất lượng cao, được tư vấn và vận hành bởi các đối tác trong nước và quốc tế giàu kinh nghiệm.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Muonnha.com.vn, nếu trước đây, những tiêu chí về sân vườn, nhà ven sông hay cần không gian xanh chủ yếu là từ nhóm khách hàng khá giả, giàu có thích mua các sản phẩm BĐS cao cấp, hạng sang thì hiện nay, nhóm đối tượng trung lưu tại Việt Nam ngày càng gia tăng kéo theo tiêu chí về nhà ở cũng được đề cao. Không gian sống xanh không chỉ là đòi hỏi thiết yếu cho các dự án cao cấp mà ở cả phân khúc trung cấp cũng được cân nhắc nhiều hơn.
“Sự gia tăng tầng lớp trung lưu, bùng nổ làn sóng oto cùng việc giá BĐS liên tục leo thang khiến người mua phải tiêu tốn chi phí cao hơn cho một sản phẩm BĐS, kéo theo đó là yêu cầu về nhà ở cũng khắt khe hơn, phải đáp ứng tiêu chuẩn một không gian để sống và sinh hoạt chứ không dừng lại ở việc để ở”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.
Phương Uyên