Đường Vành đai 2 đã tạm dừng thi công khoảng 2 năm nay. Đoạn 2,7 km sẽ được khởi động lại, đoạn 11 km còn lại cũng sẽ được thành phố cân đối vốn đầu tư để khép kín toàn tuyến từ năm 2022. Với việc khởi động lại tuyến đường này và các dự án giao thông khác kỳ vọng các công trình về đích sớm.
Theo quy hoạch 15 năm trước, đường Vành đai 2 dài hơn 64 km. Hiện tại tuyến đường còn 14 km chưa khép kín. Trong 4 đoạn đường còn lại, riêng đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP. Thủ Đức) dài 2,7 km đang dang dở. Dự án tạm dừng triển khai từ tháng 3/2020 do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.
Về việc giải phóng mặt bằng, trong số 468 hộ liên quan, TP. Thủ Đức đã bồi thường và giao mặt bằng được 334 hộ, diện tích hơn 15,6 ha đất. Các hộ còn lại đang được địa phương và các sở ngành liên quan tập trung giải quyết. Việc thanh toán quỹ đất cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND thành phố bổ sung 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Để dự án sớm tái khởi động, hiện chính quyền thành phố đang chỉ đạo sở ngành liên quan rà soát, tham mưu, hoàn tất thủ tục trình Thủ tướng xem xét.
Đồ họa đường Vành đai 2 với 4 đoạn chưa khép kín. Ảnh: PLO
Với 3 đoạn còn lại của đường Vành đai 2, đoạn qua TP. Thủ Đức sẽ được triển khai trước (theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM). Cụ thể:
Đoạn 1 dài 3,5 km, nối cầu Phú Hữu với xa lộ Hà Nội có vốn đầu tư dự kiến khoảng 8.600 tỷ đồng, giai đoạn đầu khoảng hơn 6.400 tỷ đồng. Đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe sẽ được làm trước. Nút giao sẽ được xây tại ngã tư Bình Thái, với cầu vượt hai chiều, mỗi chiều 5 làn đường băng ngang xa lộ Hà Nội.
Đoạn 2 dài 2,8 km, nối xa lộ Hà Nội với đường Phạm Văn Đồng. Giai đoạn đầu có vốn đầu tư dự kiến hơn 8.400 tỷ đồng. Sau khi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu (hơn 5.500 tỷ) dự án sẽ làm tiếp đường song hành hai bên và xây dựng hoàn chỉnh nút giao ba tầng tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Linh Đông.
Theo lãnh đạo thành phố, khó khăn lớn nhất của dự án đường Vành đai 2 là nguồn vốn. Dù chính quyền thành phố rất quan tâm dự án nhưng do thiếu vốn nên 2 năm qua dự án chưa thể khép kín. Đoạn 1 và 2 của dự án được chuyển qua đầu tư công, thay vì hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT như trước do loại hợp đồng này không còn hiệu lực.
Sở Giao thông Vận tải cho rằng việc đầu tư khép kín Vành đai 2 "thực sự cấp bách", tạo đồng thuận để triển khai thu phí hạ tầng cảng biển ở thành phố sắp tới. Ngoài ra, vốn đầu tư sẽ bị tăng nếu tiếp tục chậm triển khai do tăng chi phí giải phóng mặt bằng.
Đường Vành đai 2 có điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục kết nối với ngã tư Bình Thái rồi chạy đến nút giao Gò Dưa (TP. Thủ Đức). Điểm cuối của tuyến đường kết nối quốc lộ 1, nối tiếp với Nguyễn Văn Linh tạo thành đường bao quanh TP.HCM. Vành đai 2 là trục đường huyết mạch của TP.HCM, khi được khép kín còn giúp kết nối cảng biển và các tuyến giao thông quan trọng khác như xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1, 13...
Hải Âu