Wellness Investment: Phiên bản nâng cấp của wellness travel
Với lối sống phóng khoáng và yêu thích trải nghiệm, người phương Tây rất thích đi du lịch. Họ thường có thói quen dành nhiều tiền cho lĩnh vực này còn nhà có thể trả góp hoặc thuê, thậm chí điện thoại, máy tính có thể dùng loại cũ. Chính vì thế, khi xu hướng sống wellness bùng nổ, wellness travel trở thành từ khóa quen thuộc của người phương Tây.
Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt sau đại dịch, người Việt quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Tuy nhiên, với tâm lý ăn chắc mặc bền, thay vì dành trọn mối quan tâm cho các dịch vụ về sức khỏe hay đi du lịch chăm sóc sức khỏe thì người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm một tài sản tích hợp thỏa mãn các yếu tố wellness - đầu tư sinh lời - lợi nhuận cho thuê. Chính vì sự khác biệt này, khi du nhập vào Việt Nam, hình thức wellness travel (du lịch sức khỏe) đã phát triển thành wellness investment (đầu tư sức khỏe).
Wellness investment vẫn còn là lãnh địa mới của ngành bất động sản Việt Nam
Như vậy, Wellness Investment là mô hình kết hợp giữa đầu tư bất động sản và đầu tư cho sức khỏe của bản thân, gia đình. Nói cách khác, nhà đầu tư bất động sản giờ đây không chỉ tìm kiếm những khoản lợi nhuận tức thời nặng giá trị vật chất tiền bạc mà còn hướng đến những chỉ số tinh tế hơn, có lợi cho sức khỏe, cảm xúc hay tinh thần.
Wellness Investment đón kỷ nguyên phát triển mới
Mô hình Wellness Investment mang đến hai giá trị sinh lời cơ bản, một là lợi nhuận từ sức khỏe dồi dào, đây là tài sản quý giá nhất. Hai là sinh lời từ gia tăng giá trị BĐS. Báo cáo từ Viện sức khỏe toàn cầu GWI ghi nhận trong giai đoạn 2019-2020, bất chấp dịch bệnh, bất động sản chăm sóc sức khỏe tăng trưởng đến hơn 22%.
Tuy nhiên để đạt đến giới hạn cao nhất, tối ưu mọi giá trị của Wellness Investment, BĐS đó còn phải thỏa mãn thêm yếu tố sinh lời bền vững từ chính dịch vụ chăm sóc sức khỏe của dự án.
Chính vì thế, nhà đầu tư thông minh và giới nhà giàu Việt tìm kiếm lúc này là những mô hình BĐS trong tổ hợp nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu chuyên sâu theo tiêu chuẩn quốc tế, gần các thị trường phát triển mạnh như Đông Nam Bộ và có đột phá về hạ tầng giao thông để mang về những khoản lợi nhuận tích hợp.
Các tổ hợp nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu chuẩn quốc tế với ưu thế là kênh đầu tư tích hợp dự báo sẽ dẫn dắt thị trường
Ưu điểm lớn nhất của dòng nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu chuẩn quốc tế là thu hút được giới thượng lưu, kéo dài thời gian lưu trú và thu hút du khách quay lại thường xuyên.
Lấy ví dụ, du khách đến Hồ Tràm thường gói gọn trong 2 ngày 1 đêm. Nhưng khi tham gia gói liệu trình, ngoài dịch vụ trong ngày còn có các dịch vụ kéo dài từ 3 đến 14 ngày. Mặt khác, đặc thù của gói trị liệu là tính lặp lại. Một chu kỳ trị liệu có thể kéo dài từ 3 - 12 tháng, định kỳ mỗi tháng 1- 2 lần. Như vậy, khi sử dụng dịch vụ trị liệu, bắt buộc khách hàng phải quay trở lại nhiều lần hơn để đạt hiệu quả cao nhất.
Khác với những du khách phổ thông, giới thượng lưu không tiếc tiền để tham gia liệu trình xa xỉ, tốn kém trị giá cả hàng ngàn USD mỗi tuần. Chưa kể, nếu hài lòng về dịch vụ và có hiệu quả rõ rệt, họ có xu hướng giới thiệu cho bạn bè, người thân trong cùng cộng đồng thượng lưu. Điều này giúp điểm đến tạo ra hiệu ứng “marketing truyền miệng”, thúc đẩy phát triển mạng lưới khách hàng rộng lớn, tăng trưởng bền vững theo thời gian.
Thực tế cũng đã chứng minh, các khách sạn có đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe thu về doanh thu cao hơn trung bình 43% so với các khách sạn không có dịch vụ này (dữ liệu từ HotStarts).
Khảo sát toàn thị trường, mô hình wellness investment vẫn còn là lãnh địa mới dù nhiều dư địa tăng trưởng. Theo ghi nhận tại phía Nam, Charm Resort Hồ Tràm (40 ha) của Charm Group là một trong số tổ hợp phát triển mạnh theo hướng này. Trong phân kỳ đầu tiên - Best Western Premier, chủ đầu tư dành 7,2 ha để phát triển tổ hợp nghỉ dưỡng và trị liệu theo tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn bậc nhất khu vực. Điểm nhấn trị liệu chuyên sâu của tổ hợp nằm tại Wellness Center có 9 phân khu với hàng trăm dịch vụ trị liệu chuẩn y khoa. Wellness Center sẽ do GOCO Spa, thương hiệu thuộc GOCO hospitality - tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới, có hơn 100 chi nhánh tại 5 châu lục vận hành.
Hồ Tràm là điểm đến tiềm năng phát triển dòng wellness investment
Dự báo về các thị trường tiềm năng của Wellness Investment, nhiều chuyên gia cho rằng Hồ Tràm là điểm đến lý tưởng vì sở hữu hơn 300 ngày nắng ấm, được CNNGo bình chọn là bãi biển đẹp nhất hành tinh và có rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu lớn nhất Việt Nam. Điều kiện tự nhiên rất thích hợp cho tái tạo chăm sóc sức khỏe.
Về khả năng gia tăng giá trị, Hồ Tràm là thị trường second home gần nhất của các tỉnh Đông Nam Bộ và một số tỉnh Tây Nam Bộ như Long An, Tiền Giang. Nơi đây đang đón các dự án hạ tầng lớn như sân bay quốc tế Long Thành giúp khu vực tối ưu được khách quốc tế và khách phía Bắc. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM xuống Hồ Tràm. Tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Hồ Tràm - Bình Thuận sẽ nâng cấp 6 làn xe dự kiến khởi công tháng 5/2022. Các yếu tố kể trên sẽ giúp khu vực thu hút thêm lượng lớn du khách và nâng cao biên độ tăng giá BĐS.