Bỏ ra gần 2,9 tỷ đồng để mua một căn hộ 2PN, diện tích 61 m2 tại một dự án khu đô thị đang triển khai ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, anh Quốc Tuấn (Khánh Hòa) cho biết đây là lựa chọn tốt nhất của anh thời điểm này vì nếu ở khu vực trung tâm, anh không mua được căn hộ nào cùng diện tích với giá dưới 4 tỷ đồng. Theo anh, dù nằm ngoài trung tâm nhưng khu đô thị này có nhiều tiện ích, từ trường học, siêu thị, TTTM… lại gần bệnh viện, có không gian cây xanh rộng nên sinh hoạt thường ngày thuận lợi. Trừ việc đi về trung tâm hơi xa thì mọi thứ đều phù hợp để an cư lâu dài.
“Xét về vị trí thì dự án này thuộc khu vực ngoại thành, để di chuyển đến trung tâm cũng mất nhiều thời gian nhưng có thể ở lâu dài vì có đủ tiện ích sinh hoạt. Đi xa không phải là vấn đề lớn nếu khu vực dự án thuận tiện để an cư về lâu dài. Tôi có thể chấp nhận mất 40-50 phút di chuyển mỗi ngày về trung tâm làm việc nếu dự án có đủ tiện ích sống, không gian xanh và sinh hoạt thuận tiện cho gia đình”, anh Tuấn cho hay.
Hầu hết các khu đô thị phát triển hệ thống tiện ích dịch vụ hoàn thiện đều ghi nhận tỷ lệ cư dân đổ về sinh sống cao.
Những năm gần đây làn sóng chuyển dịch về vùng ven sinh sống đang gia tăng kéo theo đó là số lượng dự án triển khai ở thị trường vùng ven và các tỉnh lân cận cũng tăng theo. Giá các dự án tại đây chào bán không hề rẻ và có xu hướng tăng mạnh qua các năm, nhất là sản phẩm nhà liền thổ trong các khu đô thị. Theo chuyên gia, việc nhiều khu đô thị tại Bình Dương, Đồng Nai hay Long An có giá nhà tăng ở mức 8-15 tỷ đồng, thậm chí chạm mức 20 tỷ đồng/căn nhưng vẫn được người mua tranh suất và cháy hàng. Nguyên nhân không chỉ từ việc trung tâm TP.HCM thiếu dự án mà bản thân các dự án tại đây đáp ứng được tiêu chí và chất lượng ở cho cư dân.
Theo Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng BĐS của Muonnha.com.vn, yếu tố vị trí không còn là tiêu chí được đưa ra hàng đầu khi chọn mua BĐS của người Việt. Thay vào đó, 61% người mua nhà mong muốn tổ ấm phải có khuôn viên cây xanh, sân vườn và sông nước; 45% có xu hướng ưu tiên chọn BĐS tại các khu vực ngoại thành có môi trường thoáng đãng hơn; 58% mong muốn mua một BĐS trong các dự án hay khu đô thị có xây dựng khu vui chơi, khu học tập; 50% muốn mua nhà gần các TTTM và cửa hàng ăn uống. Ngoài ra, xu hướng mới xuất hiện trong lựa chọn BĐS của người Việt hậu Covid-19 là mong muốn mua BĐS tọa lạc gần bệnh viện, nhà thuốc, các cơ sở chăm sóc y tế, sức khỏe.
Trên thực tế, khi phát triển các dự án đô thị, các chủ đầu tư có xu hướng tập trung nhiều hơn vào yếu tố dịch vụ tiện ích sống và xem đây là chìa khóa để kéo dân cư về ở. Nhiều dự án dù triển khai ở ngoại thành nhưng có tỷ lệ lấp đầy cao như KĐT Mizuki Park tại Bình Chánh. KĐT này đã hoàn thiện nhiều hạng mục tiện ích như trường học; khu thương mại – dịch vụ; công viên cây xanh; trung tâm thể thao; khu y tế; khu vui chơi giải trí… nên dù ở ngoại thành TP.HCM nhưng vẫn thu hút gần 2.000 cư dân chuyển về sinh sống. Đợt mở bán mới nhất của của KĐT này ghi nhận 90% nguồn hàng giao dịch thành công chỉ sau 3 giờ mở bán.
Hay như KĐT Waterpoint 355 ha tại Bến Lức, Long An bố trí bến xe bus, công viên 7,3ha, bến thuyền, các khu thương mại, dịch vụ... phục vụ cư dân. Sắp tới chủ đầu tư còn phát triển triển hệ thống trường nội trú song ngữ Emasi Waterpoint quy mô khoảng 7ha, hình thành môi trường giáo dục chuẩn quốc tế đầu tiên tại Long An. Các dự án triển khai tại đây từ nhà phố, biệt thự cho đến căn hộ đều ghi nhận thanh khoản tốt và ngày càng nhiều cư dân chuyển về sinh sống, kinh doanh.
Hạ tầng là lời giải cho bài toán di chuyển nhưng tiện ích mới là chìa khóa chính để giải bài toán lấp đầy cư dân cho một dự án.
Tương tự, KĐT Aqua City tại Đồng Nai của CĐT Novaland triển khai năm 2019 với giá bán các căn nhà phố/ biệt thự vào khoảng 7-9 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên hiện tại, khi dự án này chuẩn bị đón cư dân về sinh sống, giá bán thứ cấp các căn nhà phố/biệt thự tại đây đã tăng 20-30%, giá sơ cấp các sản phẩm mới giới thiệu ra thị trường cũng tiệm cận mức giá từ 10 tỷ đồng/căn. Dù vậy dự án này vẫn được người mua săn đón với thanh khoản cao nhờ xây dựng được hệ thống tiện ích dịch vụ đồ sộ từ trường học, bệnh viện, khu thương mại, dịch vụ giải trí và giáo dục…
Chia sẻ về yếu tố chín thu hhút người mua thực chuyển dịch về các đô thị vệ tinh sinh sống, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Muonnha.com.vn khu vực phía Nam nhìn nhận, phát triển một dự án, đầu tiên cần phải thu hút được người dân về sinh sống và muốn như vậy thì dự án phải đủ tiêu chí tiện ích để người dân có thể sinh hoạt thoải mái như trong khu vực trung tâm. Ưu điểm của các thị trường vùng ven là quỹ đất đa dạng, có thể phát triển các mô hình nhà ở với không gian xanh lớn, phù hợp nhu cầu sống xanh của người dân.
“Hầu hết các dự án có giao dịch tốt và biên độ tăng giá cao trên thị trường vùng ven đều có tiêu chí chung là xây dựng được một hệ sinh thái tiện ích dịch vụ sống đa dạng và khép kín. Hạ tầng giao thông phát triển giúp giải bài toán di chuyển cho vùng vệ tinh nhưng để thu hút người ở thực thì tiện ích dịch vụ là vấn đề hàng đầu cần cải thiện. Các khu đô thị không chỉ cần không gian xanh mà còn cần tập trung tạo ra những điểm đến mang bản sắc riêng để thu hút du khách, cư dân, nhà đầu tư và mô hình kinh doanh mới”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Phương Uyên