Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ cao, mức giá cho thuê mặt bằng của những vị trí trung tâm đất Sài Gòn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong vòng ba năm tới... Những năm gần đây đổ lại, lĩnh vực bán lẻ trở lại với phong thái sôi động đầy lạc quan diễn ra rộng khắp. Chương trình người Việt dùng hàng Việt tạo niềm tin của người tiêu dùng, sự gia nhập của các nhà bán lẻ nội địa và Quốc tế ngày càng tăng. Điều này mang lại tiềm năng phát triển cho thị trường cho thuê mặt bằng, đặc biệt là tại Tp.HCM trong vòng 3 năm tới.
Mức chi tiêu của người Việt ngày càng tăng
Theo kết quả của một khảo sát của Nielsen, năm 2018 đã có 63% người Việt chọn theo xu hướng tiết kiệm cho khoản tiền nhàn rỗi, con số này thấp hơn 13% so với năm trước. Mức độ tiết kiệm của cư dân giảm đồng nghĩa với hoạt động chi tiêu cho các khoản khác, bao gồm mua sắm, du lịch, ăn uống và các dịch vụ giải tăng lên. Xu hướng giải trí như tiêu dùng, diện ảnh, công nghệ, khu mua sắm vui chơi đặc biệt sôi động trong những năm 2018 – 2019.
Nhóm khách hàng tiềm năng này có sức tiêu mạnh tạo cơ hội thuận lợi cho thị trường bán lẻ. Dự đoán rằng tới năm 2021 Việt Nam sẽ dẫn đầu thị trường bán lẻ Châu Á với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 37,4%, cao hơn hẳn so với các quốc gia con rồng châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Minh chứng cho con số này là sự mở rộng nhanh chóng của hệ thống siêu thị tiện lợi Circle K tại Hà Nội và Tp.HCM. Tập đoàn Vingroup vô cùng thành công khi mở chuỗi siêu thị mini và siêu thị lớn Vinmart trên khắp cả nước với con số đạt 800 của hàng. Năm 2018 đánh dấu sự ra đời của những thương hiệu mới như chuỗi Bách Hóa Xanh, 7-Eleven, GS25...
Theo dự báo của các kí giả và đơn vị tư vấn, hầu hết những thương hiệu bán lẻ lớn khi có ý định gia nhập thị trường Việt Nam, đều có xu hướng chọn các vị trí trung tâm của Tp. HCM để mở cửa hàng đầu tiên. Một phần do diện tích đất Sài Gòn rộng hơn đất Hà Thành, một phần do nền kinh tế trong Tp.HCM sôi động bậc nhất cả nước.
Các nhà đầu tư cho rằng với nhu cầu thuê mật bằng cao, mức giá thuê mặt bằng trong 3 năm tới sẽ có xu hướng tăng không ngừng. Đồng thời, các diện tích đất trống sẽ nhanh chóng được lấp đầy và tỷ lệ diện tích đất trống dự đoán sẽ được giữ dưới mức 5%.
"Tính đến tháng 10 năm 2018, doanh số của thị trường bán lẻ tại Tp.HCM liên tục tăng trưởng mạnh với con số 12% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó doanh thu từ dịch vụ ăn uống tăng 13%. Mật độ thị trường bán lẻ cao ở các khu vực có vị trí trung tâm. Các khu đô thị mới thúc đẩy các nhà đầu tư bán lẻ trùng tu mặt bằng và cơ cấu lại hạ tầng.
Bùng nổ mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm TP Hồ Chí Minh
Sự ra đời và mở rộng nhanh chóng của các trung tâm hệ thống bán lẻ tại đất Sài Thành đang khiến nguồn cung cho thuê mặt bằng tại các quận trung tâm ngày càng khan hiếm và trở nên chật chội. Điều này bắt buộc nhiều nhà bán lẻ chuyển ra đất ngoài trung tâm để mở rộng quy mô bán lẻ. Từ năm 2013 đến hết tháng 12 năm 2018, thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực ngoài trung tâm tăng liên tục đạt mức tăng 79%.
Ngoài thành phố Hồ Chí Minh vốn có quỹ đất dồi dào, mật độ dân số khá cao do nhiều dân cư quy tụ từ các tỉnh thành khác nhau về đây định cư, cùng sự phát triển hạ tầng giao thông kết nối từ trung tâm ra ngoài thành ngày càng cải thiện. Phân khúc trung tâm thương mại lớn và vừa chiếm 53% tổng thị phần mặt bằng bán lẻ. Nguồn cung khu vực đất cho thuê ngoài trung tâm tăng trung bình 13% mỗi năm từ năm 2016 đến đầu năm 2019. Hơn thế nữa, một lý do được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì giá thuê khu vực ngoài trung tâm chỉ bằng 35% giá thuê tại các khu vực quận trung tâm.
Phân khúc thị trường bán lẻ dự báo sẽ tiếp đà sôi động và phát triển mạnh mẽ vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Các thương hiệu từ Nhật Bản và Hàn QUốc đang tiếp tục mở rộng và đầu tư tại Việt Nam như family mart, Miniso,... Tương tự, các thương hiệu Việt Nam như Vinmart, Thành Đô sẽ tiếp tục mở rộng tại các thành phố lớn.
Nguồn cung khối đế ngày càng nhiều
Hiện nay, tốc độ xây dựng tại những dự án trung tâm thương mại trong tương lai tại các vị trí đất khu trung tâm vẫn rất chậm hoặc bị trì hoãn. Tuy nhiên trong năm 2019 – 2020, các nhà thầu sẽ đẩy mạnh tiến độ để nghiệm thu và khai trương vào cuối năm 2019. Dự đoán cuối năm 2019, sẽ bùng nổ các dự án trì trệ từ năm 2016 – 2017 được khai trương vào cuối năm 2019.
Sự gia tăng ngày càng nhiều thị trường bán lẻ vừa tạo áp lực vừa tạo động lực cho các chủ đầu tư trong việc thu hút người thuê và các đơn vị bán lẻ. Thử thách lớn nhất của nhà đầu tư là các tính toán cân bằng giữa việc thiết kế phù hợp với nhu cầu thuê mặt bằng và chi phí kinh tế bỏ ra cũng như lợi nhuận có thể thu về.
Theo thống kê của bộ Xây dựng, nguồn cung mới của thị trường bán lẻ tại Tp.HCM cuối năm 2018 chủ yếu tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Ở một số địa chỉ như quận 2, quận 7, quận 9 và quận Bình Thạnh, nhiều chủ đầu tư đã và đang lên kế hoạch triển khai dự án bán lẻ và mở rộng quy mô lớn với tổng diện tích cho thuê mặt bằng trên 60.000 m2 mỗi dự án.
Có thể nói áp lực cạnh tranh tại khu vực ngoài trung không kém cạnh gì so với khu trung tâm, giá thuê mặt bằng ở đây dự đoán sẽ khó tăng vì mức cạnh tranh rất cao và tỷ lệ trống dự kiến sẽ có thể lên tới 20% vào cuối năm 2020. Những chủ đầu tư nếu chưa có kinh nghiệm về mặt bằng bán lẻ sẽ phải tính toán lại lợi nhuận cho thuê với mức kỳ vọng và số tiền đầu tư bỏ ra.
Việc tập trung hơn vào việc tạo ra những đột phá mới trong cách thức mua sắm nên được đẩy mạnh khi thị trường bán lẻ ngày càng đất chật người đông. Bên cạnh đó, công nghệ thời nay quá phát triển, bán lẻ truyền thông sẽ phải cạnh tranh với bán lẻ trực tuyến. Mỗi năm, khách hàng thường có xu hướng thay đổi khác nhau về tiêu dùng, họ luôn tìm hiểu trước về sản phẩm trên mạng xã hội và từ lời khuyên của người thân sau đó mới quyết định trải nghiệm. Các nhà đầu tư cho thuê mặt bằng bán lẻ cần căn cứ vào nhu cầu và có sự phân tích, dự đoán trong tương lai để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Mời các bạn đồng hành cùng Muonnha.com.vn để luôn được cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường bất động sản trong nước.
(Theo Thuecanhosg.com)