Kinh nghiệm thuê văn phòng được giá tốt, tiền nghi và vừa ý nhất - Việc có văn phòng để làm việc là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là lớn hay nhỏ. Nhu cầu thuê văn phòng tại các thành phố lớn như Tp Hồ Chí Minh cũng ngày càng tăng cao vì các doanh nghiệp có thể có rất nhiều lựa chọn để tìm được một địa điểm thuê ưng ý, phù hợp với quy mô công ty và điều kiện tài chính của mình
Ngoài ra phương án này cũng tiết kiệm hơn nhiều so với việc mua hay xây văn phòng riêng. Tuy nhiên, giữa quá nhiều sự lựa chọn về văn phòng cho thuê như hiện nay rất dễ khiến nhiều người bối rối. Vì vậy, ở bài viết này, chúng tôi sẻ chia sẻ một số kinh nghiệm để các bạn có thể tìm thuê được một văn phòng giá rẻ, hợp lý và phù hợp nhất với mình, cũng như những điều cần lưu ý trong thủ tục khi ký hợp đồng cho thuê nhé.
Những phương án thuê văn phòng tại Tp Hồ Chí Minh làm việc phổ biến hiện nay
Thuê biệt thự kết hợp làm nơi ở và văn phòng thường có chi phí cao và không gian làm việc hơi hạn chế
Thuê biệt thự nguyên căn: Hình thức này hiện nay cũng được một số công ty có quy mô nhỏ hay dạng công ty gia đình lựa chọn, vừa kết hợp làm nơi ở và là nơi làm việc. Ưu điểm là bạn vừa có nơi ở rộng rãi, đẹp đẽ và vừa có thể sắp xếp không gian để cho nhân viên làm việc ngay trong nhà. Tuy nhiên, hạn chế là giá thuê biệt thự nguyên căn thường rất cao (ít nhất cũng hơn 1000 usd/tháng) và không gian làm việc thường không rộng rãi, thoải mái với nhân viên lắm.
Thuê văn phòng trong các tòa nhà, cao ốc: Đây là hình thức thuê văn phòng phổ biến nhất hiện nay vì giá cả thuê rất đa dạng (tùy thuộc vào tòa nhà và diện tích văn phòng) nên bạn có thể có nhiều lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, việc thuê văn phòng trong các tòa nhà thì cảm giác sẽ chuyên nghiệp hơn nhiều so với thuê biệt thư hay thuê nhà để làm văn phòng. Tuy nhiên, hạn chế là bạn sẽ phải tuân thủ theo một số nội quy của tòa nhà về giờ giấc làm việc, trang phục,..(tùy tòa nhà). Giá thuê văn phòng ở building hiện nay có giá khoảng từ 160.000 đồng/m2 trở lên.
Thuê nhà mặt tiền nguyên căn hoặc thuê chung cư: Hình thức này tương tự như phương án đầu tiên là có thể kết hợp làm nơi ở luôn nhưng giá sẽ nhẹ hơn một chút so với khi thuê biệt thự. Hạn chế là diện tích làm việc sẽ hơi nhỏ và chỉ phù hợp với những công ty ít thành viên.
Thuê văn phòng cao ốc tạo cảm giác chuyên nghiệp và là hình thức phổ biến nhất hiện nay
Để chọn được phương án phù hợp nhất, bạn cần xét rõ đến hai vấn đề quan trọng là quy mô và khả năng phát triển của công ty mình ở hiện tại và trong tương lai gần, kế đó là khả năng tài chính.
Những điều cần lưu ý và làm rõ khi thuê văn phòng tại Tp Hồ Chí Minh
Cần lưu ý đến nhiều yếu tố trước khi quyết định thuê văn phòng
- Diện tích văn phòng (diện tích mà bạn sử dụng để làm việc) chính xác là bao nhiêu. Diện tích này sẽ không bao gồm những khu vực khác như hành lang, nhà vệ sinh,…
- Giá thuê : Nếu là thuê văn phòng ở tòa nhà thì thường sẽ có mức giá cố định tính theo mét vuông. Còn nếu bạn thuê biệt thự hay nhà, chung cư thì hãy để chừng nào quyết định chắc chắn thì có thể đàm phán, thương lượng sau.
- Tiền điện, nước, internet, vệ sinh,.. : Cần biết rõ giá thuê văn phòng hàng tháng đã bao gồm chưa, nếu chưa thì những mức phí này sẽ được tính như thế nào?
- Điều hòa: Nếu bạn thuê văn phòng building thì nên ưu tiên những tòa nhà có máy điều hòa âm trần.
- Nhà vệ sinh : Nhà vệ sinh riêng biệt ở từng tầng hay xài riêng với chủ nhà sẽ thoải mái và riêng tư hơn.
- Nội quy, giờ giấc làm việc : Những tòa nhà cho thuê văn phòng thường chỉ làm trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7. Nếu công ty bạn thường tăng ca hoặc có làm vào chủ nhật thì nên trao đổi lại với bên quản lý tòa nhà. Nếu là thuê biệt thự hay nhà riêng thì vấn đề giờ giấc thường thoải mái hơn.
- Nên thuê văn phòng có khu vực gửi xe thoải mái và an toàn.
- Tránh thuê văn phòng ở hướng Tây vì nó nóng và khiến bạn tốn tiền điều hòa hơn.
- Nếu thuê văn phòng ở tòa nhà, đừng ham thuê tầng quá cao gần sát trên cùng vì khi thang máy có vấn đề sẽ rất mệt. Bên cạnh đó, một số tòa nhà được thi công những tầng gần trên cùng rất ẩu, dễ ẩm mốc và hư hại, thời tiết cũng “gắt” hơn so với những tầng dưới thấp, mùa hè thì rất nóng còn mùa đông sẽ rất rét.
Những điều lưu ý khi ký kết hợp đồng
Hợp đồng thuê cần được làm rõ một số điều quan trọng như tiền thuê, cọc, thời gian cho thuê,…
- Số tiền đặt cọc, cọc bao nhiêu tháng.
- Mức tiền thuê tăng định kỳ (thường là không quá 10%/năm) đối với thuê ở tòa nhà.
- Trách nhiệm sửa chữa nội thất, thiết bị như điều hòa, cửa kính,…sẽ do bên nào chịu trách nhiệm.
- Thời hạn thuê kéo dài trong bao lâu. Mức bồi thường nếu một trong hai bên chấm dứt hợp đồng trước thời hạn như thế nào?
Chia sẻ Kinh nghiệm đi thuê văn phòng cho công ty của bạn Nguyencaotu.com
Sau 2 năm đổi văn phòng tới 03 lần tích lũy cho mình tương đối nhiều kinh nghiệm. Giờ có thể tương đối tự tin để chốt một văn phòng hợp lý cho mình. Mình quyết định ghi lại những kinh nghiệm này, để bản thân khỏi quên và cũng hy vọng giúp được bạn nào đó thực hiện nhiệm vụ đầy gian nan này.
Kinh nghiệm đi thuê văn phòng
Có 4 phương án cho bạn chọn dựa theo chi phí.
- Thuê biệt thự: Rất tốn kém, chi phí > 35tr trở lên
- Thuê tòa nhà văn phòng: Tùy theo diện tích, giá thuê từ 160k/1m2 trở lên.
- Thuê nhà riêng: Nhà mặt phố > 22tr, nhà mặt ngõ từ 10 đến 15tr.
- Thuê chung cư: Thông thường căn đẹp và có thể làm văn phòng được giá > 7tr.
Xác định nhu cầu
1. Mục tiêu bạn mong muốn ?
- Bạn muốn chuyên nghiệp => thuê văn phòng.
- Bạn muốn giá rẻ, giờ giấc thoải mái => thuê chung cư
- Bạn muốn kết hợp kinh doanh => thuê nhà riêng
2. Diện tích bạn cần ?
3. Vị trí
4. Thời gian bạn sẽ thuê.
Những câu hỏi cần đổi với chủ nhà
- Diện tích thuê : Chú ý nhiều chủ nhà tính cả diện tích nhà vệ sinh, hành lang.
- Giá thuê: Chưa đàm phán vội, nếu bạn thực sự ưng rồi hãy tính.
- Tiền điện: Ở Hà Nội trung bình người ta thu 3.300đ/ 1 số, cao nhất là 4.000đ
- Tiền nước: Thuê văn phong thì thường họ thu 150.000đ/ tháng.
- Điều hòa: Nếu văn phòng ưu tiên điều hòa âm trần (phải xem nó cũ mới để đánh giá)
- Nhà vệ sinh : Nhà vệ sinh nên tách riêng sẽ tạo sự riêng tư và thoải mái hơn.
- Giờ giấc làm việc: Tất cả văn phòng đều làm từ thứ 2-thứ 7 (nếu bạn có nhu cầu làm chủ nhật thì trao đổi luôn)
- Chô gửi xe: thường mỗi nơi sẽ miễn phí cho vài cài, dễ tính nhất là chia trung bình diện tích chỗ đỗ xe cho số tầng của tòa nhà.
- Đặt cọc (tốt nhất chỉ đặt cọc 01 tháng).
- Thời hạn thanh toán (thường sẽ là 03 tháng).
- Hướng nhà (tránh hướng tây vì nó rất nóng và tốn nhiều tiền điện)
- Giá thuê đã bao gồm VAT hay chưa?
- Cho thời gian setup trong bao lâu (Thông thường là 7 đến 10 ngày)
Hướng dẫn cách tìm văn phòng
1- Post thông tin nhu cầu lên facebook để nhờ sự giúp đỡ của người thân.
2- Bạn chạy xe lòng vòng các tuyến phố và khu vực bạn quan tâm.
3- Cách đơn giản nhất là bạn vào Google để tìm từ khóa sẽ ra các trang bất động sản. Cứ gọi điện bình thường cho các số trên đó, bây giờ thì toàn môi giới nhưng hãy yên tâm vì họ ko lấy tiền của mình mà họ lấy của chủ nhà. Kinh nghiệm của Tú lấy thật nhiều số môi giới và bảo họ tìm (tìm được hay không thì đều không mất phí).
Lần vừa rồi Tú tìm văn phòng làm việc với 4 ông môi giới, thế là có căn nào họ đều biết. Thậm chí mình hỏi dò về các căn định thuê. Có căn mình hỏi thì môi giới bảo nhà đó 4 tháng chưa có người thuê (vậy có nghĩa là căn đó “ế” thế mình có “lợi thế.” Bạn có thể thư thả để đàm phán với nhủ nhà hoặc đàm phán xuống giá thấp hơn).
Một văn phòng đẹp như này thì hãy chốt luôn.
- Diện tích phù hợp với nhu cầu trong ít nhất 2-3 năm.
- Thuê nguyên 1 sàn (tốt hơn nhiều công ty thuê chung 1 sàn)
- Nhà vệ sinh bên ngoài
- Điều hòa ốp trần (điều hòa công nghiệp)
- Có cửa kính thủy lực
- Giá tốt khoảng 160k đến 180k đó là mức giá hạng C.
- Nhà không dính hướng tây
- Ánh sáng ban ngày ko cần bật điện (cho tiết kiệm)
- Chỗ để xe thoải mái hoặc xung quanh có chỗ để xe và gửi oto được.
- Phố đó có số nhà dễ tìm không bị đánh số loạn.
Khi xem hợp đồng thì cần chú ý:
- Số tiền đặt cọc, thời gian đặt cọc.
- Mức tăng giá sau 01 năm (thường là 10%). Chỉ có tăng thôi chứ ko có chuyện giảm đâu nhé.
- Thời gian thanh toán.
- Văn phòng thì chỉ có cái điều hòa thôi, hỏi luôn xem hỏng thì xử lý thế nào?
- Đảm bảo để thuê lâu dài hay không? Nếu bên cho thuê cắt hợp đồng thì sẽ thế nào (thường là đền 2 tháng tiền nhà và thông báo trước 2 tháng – cái này so với số tiền mình setup là quá ít).
Đặc biệt: Các bạn chú ý phải xem hướng nhà, cửa kính. Tuyệt đối không nên thuê tầng cơi nới (ở trên cùng), vì xung quanh nhiều nơi làm ẩu, khả năng bị giải tỏa cũng có. Tú đã từng thuê những chỗ cao như thế bây giờ phát sợ luôn. Ví dụ như bên trên là mái tôn, thì sau khoảng 1 năm thì các ốc vít sẽ bị hở và nước sẽ rơi xuống. Nguy cơ về chập cháp, ẩm mốc là rất lớn, mà ở trên cao tưởng sướng nhưng khổ lắm. Mùa hè thì nóng, mùa đông thì rét.
Còn lại thì bạn cứ bình tình, vì nóng vội nên có lúc chút nữa thôi là mình chốt 2 căn có vấn đề. Tú mất 15 ngày đi tìm, vậy nên bạn cứ yên tâm. Nhà đẹp còn nhiều lắm…
Chúc các bạn mau chóng tìm thuê được một văn phòng làm việc thật ưng ý!
(Theo Muaban.net & Nguyencaotu.com)